Tranh chấp thương mại tại Trường Newton - Có dấu hiệu xâm phạm các hoạt động tư pháp?

11/05/2021 20:54

Vụ việc tranh chấp quyền sử dụng lô đất TH1 giữa Công ty cổ phần đầu tư phát triển giáo dục TDS Việt Nam và Trường THCS - THPT Newton tiếp tục gây bức xúc dư luận vì có dấu hiệu cản trở hoạt động tư pháp.

Một Bản án phúc thẩm đã có hiệu lực pháp luật, thậm chí ngày 4/3/2021, TAND cấp cao tại Hà Nội đã ban hành Thông báo số 24/TB-TANDCC-KDTM về việc không có căn cứ kháng nghị theo thủ tục Giám đốc thẩm đối với bản án đồng thời đề nghị cơ quan Thi hành án dâ sự (THADS) thực hiện đúng các nội dung phán quyết của bản án đối với các bên liên quan. Tuy nhiên, chỉ bằng một văn bản yêu cầu tạm dừng thi hành án của Phó cục trưởng Cục THADS Hà Nội (đến nay văn bản đã hết thời hiệu) khiến vụ việc trở lên phức tạp và có dấu hiệu vi phạm pháp luật của cơ quan tiến hành tố tụng!

Vì sao người được thi hành án bị thương tích ngay tại Cục Thi hành án dân sự Hà Nội?

Trong đơn thư gửi các cơ quan chức năng, bà Lê Thị Bích Dung (Phó Chủ tịch HĐQT Trường Newton) cho rằng: Vụ việc tranh chấp quyền sử dụng lô đất TH1 giữa Công ty cổ phần đầu tư phát triển giáo dục TDS Việt Nam (Công ty TDS) có trụ sở tại 96 Hàng Bạc (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) và Trường THCS - THPT Newton (Trường Newton) địa chỉ tại lô TH2 (Khu đô thị mới Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) tiếp tục gây bức xúc dư luận vì Quyết định có dấu hiệu cản trở hoạt động tư pháp của ông Vũ Hồng Dương - Phó cục trưởng Cục THADS thành phố Hà Nội.

Lý giải về điều này, bà Dung cho biết: Cục THADS Hà Nội không nghiên cứu, xem xét rõ hồ sơ mà đã thụ lý đơn khiếu nại tố cáo và dừng thi hành toàn bộ Bản án số 215/2020/KDTM-PT ngày 30/11/2020 của TAND thành phố Hà Nội, trong đó dừng cả việc thi hành Quyết định số 511/QĐ-CCTHADS…, hơn nữa Quyết định thi hành án số 511/QĐ-CCTHADS ngày 14/12/2020 không liên quan đến bà Trần Kim Phương (Chủ tịch HĐQT Công ty TDS) vì bà Phương không phải là người được hay người phải thi hành án trong quyết định. Tuy nhiên, bà Trần Kim Phương lại lấy tư cách đại diện của Công ty TNHH Khai Phát (nơi bà Phương là giám đốc) để khiếu nại cho Công ty TDS mà không được phép của Hội đồng quản trị Công ty TDS. Như vậy của Quyết định 511/QĐ-CCTHADS hoàn toàn đúng với các quy định của pháp luật và Quyết định dừng thi hành án của Cục THADS Hà Nội là trái pháp luật?!

Bà Lê Thị Bích Dung cho biết: Ngay khi biết thông tin Cục THADS Hà Nội ban hành Văn bản số 1722/CTHADS ngày 23/3/2021 yêu cầu Chi cục trưởng Chi cục THADS quận Bắc Từ Liêm tạm dừng thi hành án, khiến hầu hết đại diện giáo viên, phụ huynh Trường Pascal và Trường Newton rất bức xúc. Và ngay sau đó, bà Dung và một số người đã đến Cục THADS thành phố Hà Nội đề nghị làm rõ quyết định tạm dừng thi hành án nói trên. Tuy nhiên, khi đến Cục THADS, bà Dung và những người đi cùng đã quay được clip bà Phương đang vào phòng làm việc của ông Vũ Hồng Dương nên bà Dung đã đề nghị được gặp trực tiếp ông Dương để giải thích. Khi đến trước của phòng làm việc của ông Dương, có 4 - 5 người đứng chắn trước cửa phòng ngăn cản việc bà Dung vào phòng làm việc của ông Dương, những người này đã đe dọa, xua đuổi bà Dung dẫn đến việc xô xát và bà Dung phải nhập viện cấp cứu. Đại diện Cục THADS thành phố Hà Nội cho rằng do bà Dung không chấp hành đúng thủ tục yêu cầu tiếp công dân, to tiếng gây mất an ninh trật tự tại cơ quan và “tự ngã” làm hỏng một số chậu hoa, cây cảnh của cơ quan Cục THADS Hà Nội?! 

newton

 Bà Dung được đưa đi cấp cứu từ Cục THADS Hà Nội

Theo Bản án phúc thẩm số 215/2020/KDTM-PT của TAND thành phố Hà Nội đã có hiệu lực thi hành thì thầy trò Trường TH và THCS Pascal (Trường Pascal) có thể đến trường trở lại. Trường Pascal là đơn vị phải thi hành án với nội dung: “Trường Newton được quản lý, sử dụng, khai thác diện tích 2.896,3 m2 đất và một phần hai tòa nhà sáu tầng cùng các trang thiết bị đã đầu tư tại lô TH1 do Trường Pascal đang quản lý. Trường Newton có quyền, nghĩa vụ đến các cơ quan có thẩm quyền để hoàn tất thủ tục khôi phục lại tư cách cổ đông trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với 10,5% cổ phần trong Công ty TDS theo quy định của pháp luật...”.

Bà Dung bức xúc cho biết: Với mục đích cản trở việc thi hành bản án kể trên, Công ty TDS đã đề nghị TAND cấp cao xem xét thủ tục Giám đốc thẩm nhưng ngày 4/3/2021, TAND cấp cao đã có Thông báo số 24/TB-TANDCC-KDTM về việc không có căn cứ kháng nghị theo thủ tục Giám đốc thẩm đối với bản án nêu trên đồng thời, yêu cầu cơ quan THADS thực hiện đúng các nội dung phán quyết của bản án đối với các bên liên quan. Mặt khác, để tiếp tục gây cản trở phán quyết của Tòa án Công ty TDS, cũng có đơn thư tố cáo Chi cục trưởng và chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Bắc Từ Liêm vi phạm trong việc ban hành quyết định thi hành án. Và việc ông Vũ Hồng Dương Cục phó Cục THADS thành phố Hà Nội ban hành Văn bản tạm dừng thi hành án số 1722/CTHADS (đến nay đã hết thời hiệu Luật định). Tập thể giáo viên và một số phụ huynh Trường Newton đã khiếu nại và cho rằng ông Vũ Hồng Dương đã thiếu trách nhiệm và có “ưu ái” đối với bên phải thi hành án, dẫn đến việc cản trở công tác thi hành án và một số cán bộ của cục này có dấu hiệu hành hung công dân tại trụ sở đơn vị. 

Bà Lê Thị Bích Dung cho biết thêm: "Tôi với nhóm người hành hung tôi không có làm ăn với nhau, cũng như không có mâu thuẫn gì, tại sao nhóm người này lại hành hung tôi, phải chăng có người đứng sau giật dây để họ hành hung tôi". "Tôi mong các cơ quan chức năng từ Công an Hà Nội, Viện KSND TP Hà Nội, Công an và Viện KSND quận Hà Đông vào cuộc điều tra, làm rõ xem có đối tượng nào chủ mưu trong vụ việc này hay không", bà Dung đề nghị.

newton1

 Ảnh các thương tích của bà Dung

Cho đến nay, đã gần hai tháng nhưng các cơ quan có thẩm quyền vẫn chưa làm sáng tỏ nội dung sự việc.! Mặc dù, TAND cấp cao đã có Thông báo không thực hiện kháng nghị Giám đốc thẩm và Bản án phúc thẩm số 215/2020/KDTM-PT có hiệu lực pháp luật nhưng cơ quan THADS quận Bắc Từ Liêm và TP Hà Nội vẫn không tổ chức thi hành.

Trách nhiệm của người ban hành văn bản tạm dừng thi hành án?

Trong đơn gửi các cơ quan chức năng, bà Lê Thị Bích Dung (Phó Chủ tịch HĐQT Trường Newton) cho biết: Cục THADS Hà Nội không nghiên cứu, xem xét rõ hồ sơ mà đã thụ lý đơn khiếu nại tố cáo và dừng thi hành toàn bộ Bản án số 215/2020/KDTM-PT ngày 30/11/2020 của TAND thành phố Hà Nội, trong đó có cả dừng thi hành Quyết định số 511/QĐ-CCTHADS là đang cản trở và cố tình xâm phạm các quy định của pháp luật.

Đại diện Trường Pascal, ông Lê Văn Vàng cho rằng “Văn bản số 1722/CTHADS ngày 23/3/2021 cho dừng thi hành án trong một tháng để giải quyết khiếu nại đến nay đã quá thời gian quy định, nhưng Cục THADS Hà Nội vẫn chưa ra văn bản yêu cầu Chi cục THADS quận Bắc Từ Liêm tiếp tục thi hành án. Việc này đã gây thiệt hại, ảnh hưởng rất lớn về tài sản và tinh thần đối với nhà trường, phụ huynh và học sinh. Ngoài việc phải thuê, mượn phương tiện, địa điểm, trang thiết bị dạy học, nhà trường cũng không có đủ không gian thực hiện giãn cách xã hội để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh cho hàng nghìn học sinh...”.

Theo Khoản 1 Điều 146 - Luật Thi hành án dân sự 2008: “Đối với quyết định, hành vi tại điểm a, khoản 2 Điều 140 của Luật này thì thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu là 15 ngày, lần hai là 30 ngày, kể từ ngày thụ lý đơn khiếu nại”. Như vậy việc Cục THADS thành phố Hà Nội ban hành quyết định tạm dừng thi hành án đến nay đã quá hạn mà không có quyết định thay thế, phải chăng là hành vi trái luật, cản trở việc thi hành Bản án có hiệu lực pháp luật và có dấu hiệu bao che cho bên phải thi hành án?!

Vụ việc xảy ra tại Cục Thi hành án dân sự Hà Nội khiến dư luận đang rất quan tâm. Theo bà Dung chia sẻ, để xảy ra sự việc trên là có sự phân biệt đối xử của một vài cán bộ nhà nước, những cán bộ này đã thể hiện sự quan liêu, vi phạm nghiêm trọng quy định của Ban tổ chức Trung ương. Đây là một trong các hành vi bị nghiêm cấm. Theo quy định tại Điều 6 Luật tiếp công dân 2013; khoản 3.1 Điều 3 của Hướng dẫn Số: 36-HD/BTCTW ngày 20/01/2021của Ban Tổ chức Trung ương đối với mỗi đảng viên phải “có phẩm chất đạo đức tốt, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, gương mẫu chấp hành pháp luật; ... Liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân”. Vì vậy những đảng viên nào có lối sống và đạo đức kém, hách dịch, cửa quyền, không lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân, không giải quyết khi công dân kêu cứu thì không đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.

Ngày 30/3/2021 trường Newton và bà Dung đã có đơn gửi đến Cơ quan Điều tra của Viện KSND Tối cao để đề nghị khởi tố bị can đối với ông Vũ Hồng Dương về hành vi vi phạm Điều 371 Bộ Luật hình sự 2015 về tội ra quyết định trái pháp luật và hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn cố ý cản trở việc thi hành án …

Vì những dấu hiệu vi phạm pháp luật kể trên của Cục phó Cục THADS - Vũ Hồng Dương, ngày 08/5/2021 bà Lê Thị Bích Dung đã tiếp tục gửi đơn tố cáo ông Vũ Hồng Dương vi phạm pháp luật đồng thời vi phạm Quy định tại Điều 7 Quy định 102-QĐ/TW; Khoản 2 mục II Nghị Quyết 04/NQ-TW; Điều lệ Đảng; Vi phạm nghĩa vụ của cán bộ, công chức; Không đủ Tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa XVI nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại đơn vị bầu cử số 07 (quận Thanh Xuân - Hà Nội). Cũng theo nội dung đơn, bà Dung đã đề nghị các cơ quan có thẩm quyền: Hủy bỏ tư cách ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Vũ Hồng Dương và khai trừ khỏi Đảng đối với Đảng viên, phó bí thư đảng ủy cơ quan Cục THADS Hà Nội, cách chức Phó Cục trưởng Cục THADS Hà Nội của ông Vũ Hồng Dương…

Thông tin với các cơ quan báo chí, sau khi sự việc xảy ra tại Cục THADS Hà Nội, Tổng cục THADS đã yêu cầu Cục THADS thành phố Hà Nội phải rà soát toàn bộ quy trình tổ chức giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân; Chi cục THADS quận Bắc Từ Liêm phải rà soát lại, báo cáo lại toàn bộ quá trình tổ chức thi hành án để làm rõ. Kiên quyết xử lý dứt điểm vụ việc và vi phạm nếu có.

Vì vậy việc tạm dừng tư cách ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Vũ Hồng Dương là có cơ sở. Công luận đang rất mong chờ phán quyết hợp tình, hợp lý và kịp thời của Tổng cục THADS đối với tư cách ứng cử đại biểu hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội của ông Vũ Hồng Dương cũng như những điểm chưa sáng tỏ trong văn bản tạm dừng việc thi hành án do ông Dương ký, ban hành.

Bạn đang đọc bài viết "Tranh chấp thương mại tại Trường Newton - Có dấu hiệu xâm phạm các hoạt động tư pháp?" tại chuyên mục CHÍNH SÁCH PHÁP LUẬT. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#