Trại lợn giống Tam Hưng: Có hay không việc sử dụng GCNQSDĐ “giả” để chiếm đoạt đất của Nhà nước?

17/06/2021 08:19

Theo phản ánh của người dân, hiện đang có hai công trình trái phép được xây dựng kiên cố nằm trong khuôn viên Trại lợn giống Thanh Hưng (xã Tam Hưng, Thanh Oai, Hà Nội). Hai công trình với tổng diện tích 922m2 (có GCNQSDĐ) hiện đang làm nhà xưởng để sản xuất sơn tĩnh điện và mạ sắt. Tuy nhiên cả 2 GCNQSDĐ này đều có dấu hiệu giả mạo, hiện đang được Cơ quan điều tra xác minh, làm rõ.

Hai nhà xưởng mọc lên trong khuôn viên khu tập thể Trại lợn giống Thanh Hưng với tổng diện tích 922mđất.

Trước thông tin phản ánh và bức xúc của của người dân, Phóng viên Kiemsat.vn (PV) đã có mặt tại hai công trình để ghi nhận thực tế.

Qua tìm hiểu, khu tập thể Trại lợn giống Thanh Hưng nằm trên địa bàn thôn Bùi, xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội. Theo ghi nhận của PV, trong khuôn viên của khu tập thể trại lợn này có hai công trình diện tích 922m2 được xây dựng kiên cố, chủ yếu hoạt động sản xuất sơn tĩnh điện và mạ sắt.

Người dân ở khu vực này cho biết: dù là đất được quy hoạch làm trại lợn, nhưng không hiểu vì lý do gì hai công trình này vẫn được xây dựng và hoạt động từ gần hai năm nay, trong quá trình hoạt động có xả nước thải ra môi trường nhưng không thấy bị xử lý. Bên cạnh đó, người dân còn cho biết thêm, hai công trình này có nguồn gốc đất là của Trại lợn giống Thanh Hưng thuộc Công ty Cổ phần Giống vật nuôi Hà Nội, nhưng không hiểu vì sao, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lại đứng tên anh Đào Tuấn Anh sinh năm 1978, trú tại thôn Đại Định, xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai (nguyên là cán bộ Công an huyện Thanh Oai, hiện nay đã xuất ngũ). Sau nhiều lần được mua đi bán lại cho người khác thì anh Đào Tuấn Anh đã bán cho chủ nhân hiện tại của hai công trình trên là anh Vũ Bá Hưng và anh Nguyễn Văn Tiến cùng trú tại thôn Rùa, xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, Hà Nội.

Cũng theo phản ánh của người dân, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của hai công trình đứng tên Đào Tuấn Anh có dấu hiệu bị làm giả nhằm chiếm đoạt đất của Trại lợn giống Thanh Hưng, gây thất thoát tài sản của Nhà nước.

UBND huyện Thanh Oai: Xử lý chậm trễ trước những sai phạm nghiêm trọng?

Liên quan đến sự việc tại Trại Lợn giống Thanh Hưng, PV đã có cuộc trao đổi thông tin với ông Phùng Văn Tiệp - Phó Chánh Thanh tra huyện Thanh Oai để xác minh thông tin về việc hai công trình với tổng diện tích 922m2 đất có dấu hiệu làm giả tài liệu, giấy tờ để bán.

Trại lợn giống Thanh Hưng là một trong những cơ sở sản xuất của Công ty Cổ phần Giống vật nuôi Hà Nội

Ông Phùng Văn Tiệp - Phó Chánh Thanh tra huyện Thanh Oai cho biết: Ngày 26/11/2019, UBND huyện Thanh Oai đã ban hành quyết định số 2424/QĐ - UBND về việc thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất tại khu vực Trại lợn giống Thanh Hưng, xã Tam Hưng. Đoàn thanh tra huyện Thanh Oai đã làm việc với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan và tiến hành kiểm tra xác minh trực tiếp nội dung thanh tra.

Ngày 27/5/2020, Đoàn thanh tra đã có Báo cáo số 01/BC-ĐTT báo cáo kết quả nội dung thanh tra liên quan đến hai Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số P558493 cấp ngày 30/12/2002 và số P558500 cấp ngày 16/3/2003. Đoàn thanh tra kiến nghị với UBND huyện Thanh Oai chuyển Cơ quan điều tra huyện Thanh Oai làm rõ tính pháp lý của hai Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số P558493 và số P558500 có tổng diện tích 922m2 mang tên ông Đào Tuấn Anh tại khu vực trại lợn giống Thanh Hưng, xã Tam Hưng do có dấu hiệu làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức được quy định tại Điều 341 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Trao đổi với PV, ông Phùng Văn Tiệp cho biết về nguồn gốc đất, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Tại thời điểm thanh tra, hồ sơ tài liệu về nguồn gốc và việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số P558493 ngày 30/12/2002 (diện tích được cấp là 490m2) và P558500 cấp ngày 16/3/2003 (diện tích được cấp là 432m2), cả hai Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên ông Đào Tuấn Anh tại khu vực Trại lợn giống Thanh Hưng hiện không có lưu giữ tại UBND xã Tam Hưng cũng như Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Thanh Oai. Các tài liệu được cung cấp (Giấy chứng nhận, quyết định cấp giấy chứng nhận, biên bản giao đất) đều là bản photo không có bản gốc để đối chiếu. Đối với ông Đào Tuấn Anh người đứng tên trong Giấy chứng nhận, mặc dù đã được Đoàn thanh tra mời làm việc 3 lần nhưng đều không đến làm việc và không có lý do.

Xét Báo cáo của Đoàn thanh tra, UBND huyện đã họp bàn nhận thấy hai Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số P558493 cấp ngày 30/12/2002 và số P558500 cấp ngày 16/3/2003 với tổng diện tích 922m2 mang tên ông Đào Tuấn Anh tại khu vực trại lợn giống Thanh Hưng, xã Tam Hưng có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức: Do đó UBND huyện đã ban hành Công văn số 1026/UBND-TTr chuyển hồ sơ vụ việc liên quan sang Công an huyện Thanh Oai để tiếp tục xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.  Ngày 25/8/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Oai đã tiếp nhận toàn bộ hồ sơ vụ việc.

Đến nay vụ việc vẫn đang được cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Oai điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

 Mặc dù vậy, ở thời điểm hiện tại, hai công trình với tổng diện tích 922mvẫn ngang nhiên hoạt động công khai, thách thức dư luận, bất chấp mọi quy định của pháp luật, trong quá trình hoạt động vẫn xả nước thải trái phép ra môi trường. Tuy nhiên, việc xử lý của cơ quan chức năng trên địa bàn lại triển khai một cách hết sức chậm chạp gây nhiều bức xúc cho nhân dân.

PV sẽ tiếp tục thông tin phản ánh đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết "Trại lợn giống Tam Hưng: Có hay không việc sử dụng GCNQSDĐ “giả” để chiếm đoạt đất của Nhà nước?" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP - DOANH NHÂN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#