Tìm giải pháp để mở cửa du lịch an toàn

27/10/2020 09:20

Tìm giải pháp để mở cửa du lịch an toàn Trang chủTin tứcVăn hóaDu lịchQuản lý nhà nướcHoạt động du lịchDoanh nghiệpChính sáchĐào tạoMừng Xuân Kỷ Hợi 20...

Sáng 21/10, Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) họp phiên thứ 16 thảo luận về mở cửa du lịch an toàn và tận dụng cơ hội từ cuộc khủng hoảng để phát triển. Ngoài các thành viên TAB, phiên họp có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng, Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Trùng Khánh, Phó Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Lê Phúc.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng chủ trì phiên họp

Theo Chủ tịch TAB Trần Trọng Kiên, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động Du lịch Việt Nam. Tại phiên họp này, TAB tập trung thảo luận các giải pháp mở cửa du lịch Việt Nam an toàn và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong du lịch sau khi dịch COVID-19 kết thúc. Ông Kiên cũng mong muốn TAB tiếp tục có những góp ý, hiến kế để đưa ra những chính sách, giải pháp giúp ngành Du lịch phục hồi, giúp đỡ hàng triệu gia đình có cuộc sống phụ thuộc vào ngành Du lịch.

Phát biểu tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng chia sẻ những khó khăn ngành Du lịch đang đối mặt, đồng thời nhấn mạnh quan điểm làm thế nào để ngành Du lịch tiếp tục phát triển. “Chính phủ luôn trăn trở làm gì để phát triển ngành Du lịch trong bối cảnh hiện tại. Thực tế, khách quốc tế giảm, khách nội địa có tâm lý e ngại dù có nhiều giải pháp đã và đang được thực hiện, ví dụ như chương trình kích cầu du lịch, sự bắt tay hình thành liên minh… Chính phủ cần nhiều sáng kiến hơn nữa từ TAB để giúp đưa ra những quyết sách, biến thách thức thành cơ hội. Bộ VHTTDL luôn lắng nghe, chắt lọc những ý tưởng hay, tâm huyết, có luận cứ để tham mưu cho Chính phủ kiến tạo thành những chính sách thúc đẩy ngành Du lịch phát triển”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng bày tỏ.

Theo Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Trùng Khánh, do tác động của dịch bệnh COVID-19 nên năm 2020, Du lịch Việt Nam ước sẽ bị thiệt hại khoảng 23 tỷ USD. TCDL đánh giá cao sự phối hợp của TAB thời gian qua trong việc thực hiện các giải pháp phục hồi ngành Du lịch các hoạt động kích cầu, đề xuất chính sách, đẩy mạnh xúc tiến quảng bá… Những hoạt động này đã tạo được hiệu ứng tích cực và thu hút sự tham gia đồng hành của nhiều địa phương, doanh nghiệp. TCDL đề nghị TAB tiếp tục có những trao đổi, đề xuất các lộ trình, giải pháp cụ thể, đặc biệt là những giải pháp đào tạo nguồn nhân lực du lịch, chuyển đổi số trong Du lịch, các giải pháp phát triển bền vững…, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, qua đó góp phần khôi phục ngành Du lịch.

Tại phiên họp, các thành viên TAB đã trao đổi, đề xuất nhiều giải pháp khôi phục thị trường trong nước, kế hoạch điều phối hoạt động liên ngành theo xu thế mới, đảm bảo tính công bằng trong chính sách giá đối người nước ngoài sống tại Việt Nam… Các ý kiến đặc biệt nhấn mạnh đến việc đảm bảo mục tiêu an toàn khi mở cửa du lịch quốc tế; quy định thống nhất trong thực hiện chứng nhận an toàn, truyền thông nhất quán về du lịch an toàn. Chủ tịch TAB Trần Trọng Kiên dẫn đề xuất của các nước G20 trong việc mở cửa du lịch an toàn, hướng đến thị thực cởi mở, kết nối vận chuyển an toàn, nâng cao năng lực nguồn nhân lực, phân quyền kết nối không rào cản từ Trung ương đến địa phương; tạo sự tin cậy, thừa nhận lần nhau trong hoạt động du lịch…

Đối với việc mở cửa du lịch an toàn, TAB đã chia sẻ một số giải pháp các quốc gia như Nhật Bản, Úc, Singapore, Thái Lan, EU… đã thực hiện. TAB cũng đề xuất thực hiện trao đổi, thỏa thuận với một số nước an toàn để mở cửa lại hàng không, thực hiện phối hợp đồng bộ, hài hòa giữa các bộ, ngành, địa phương trong quá trình thực hiện mở cửa du lịch an toàn…

Phước Hà

Bạn đang đọc bài viết "Tìm giải pháp để mở cửa du lịch an toàn" tại chuyên mục Tin tức mới. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#