Thiết chế phong tỏa do dịch Covid-19 được áp dụng khi nào?

01/06/2021 15:10

Ban Chỉ đạo Quốc gia yêu cầu những nơi có “nguy cơ rất cao” phải áp dụng biện pháp phong tỏa vùng có dịch khi dịch diễn biến phức tạp, khó kiểm soát, có nguy cơ lây lan rộng.

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 vừa ban hành Quy định đánh giá mức độ nguy cơ và các biện pháp hành chính tương ứng trong phòng, chống dịch Covid-19.

Quy định nhằm nắm bắt chính xác tình hình, đánh giá và dự báo nguy cơ dịch theo 4 mức: “Nguy cơ rất cao”, “nguy cơ cao”, “nguy cơ” và “bình thường mới” tương ứng với từng địa bàn, từ cấp xã đến cấp huyện, cấp tỉnh và toàn quốc.

Tỉnh có ổ dịch lớn khó kiểm soát được xếp mức “nguy cơ rất cao”

Cụ thể, “nguy cơ rất cao” ở cấp xã được xác định khi có chùm F0 chưa rõ nguồn lây hoặc xác định được nguồn lây từ khu công nghiệp, trường học, siêu thị lớn và các khu lây nhiễm khó kiểm soát, khó truy vết.

Với cấp tỉnh, nơi có ổ dịch lớn khó kiểm soát, có nguy cơ lây lan nhanh trên 50% số huyện và lan sang tỉnh khác được xếp ở mức độ này.

 

phong toa nhung noi co nguy co rat cao anh 1

Những nơi có ổ dịch lớn khó kiểm soát và có nguy cơ lây lan sang các địa phương khác được xếp vào mức "nguy cơ rất cao". Ảnh: Duy Anh.

“Nguy cơ cao” ở cấp tỉnh là khi có 2 huyện trở lên thuộc mức độ tương ứng hoặc 50% số huyện trở lên ở mức độ "có nguy cơ", hoặc có 2 huyện trở lên ở mức độ “nguy cơ cao”. Địa phương cũng được xếp vào cấp độ này nếu diễn biến dịch có tình huống bất thường trong khi năng lực truy vết, xét nghiệm, cách ly, điều trị chưa đảm bảo, cần tạm thời đặt trong trạng thái nguy cơ cao hơn.

Mức “nguy cơ” được tính khi trong vòng 14 ngày, 30% số huyện của tỉnh có nguy cơ cao hoặc từ 2 huyện trở lên có nguy cơ rất cao.

Mức độ "bình thường mới" là những xã, huyện, tỉnh không thuộc các mức trên.

Dừng karaoke, vũ trường, massage ngay khi có nguy cơ

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch đưa ra giải pháp bắt buộc tương ứng với từng mức độ dịch.

Cụ thể, ở mức “bình thường mới”, cá nhân cần thực hiện nghiêm 5K; đơn vị, tổ chức thực hiện nghiêm biện pháp đảm bảo an toàn của Bộ Y tế.

Đối với mức “nguy cơ”, Ban Chỉ đạo Quốc gia yêu cầu truy vết, khoanh vùng, cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế; tạm dừng hoạt động cơ sở kinh doanh dễ bị lây nhiễm như vũ trường, karaoke, quán bar, massage…

Cùng với đó là việc thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với người có nguy cơ; hạn chế các hoạt động tập trung đông người.

 

phong toa nhung noi co nguy co rat cao anh 2

Ở nơi có “nguy cơ rất cao”, Ban Chỉ đạo Quốc gia yêu cầu áp dụng biện pháp cách ly y tế (phong tỏa) vùng có dịch Covid-19 với những nơi dịch diễn biến phức tạp, các yếu tố dịch tễ khó kiểm soát và dịch có nguy cơ lây lan rộng. Ảnh: Phạm Ngôn.

Đối với mức “nguy cơ cao”, ngoài các biện pháp như tại mức “nguy cơ”, phải dừng hoạt động tập trung từ 30 người trở lên; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu giữ khoảng cách tối thiểu 2 m tại nơi công cộng.

Bên cạnh đó, phải giảm mật độ giao thông, số lượng người trên các phương tiện giao thông công cộng; giảm số người làm việc tại cơ quan, công sở; điều chỉnh lịch học; thực hiện khai báo y tế bắt buộc với toàn bộ người dân trên địa bàn.

Ở nơi có “nguy cơ rất cao”, Ban Chỉ đạo Quốc gia yêu cầu đánh giá nguy cơ và áp dụng các biện pháp cách ly y tế (phong tỏa) vùng có dịch Covid-19 với những nơi dịch diễn biến phức tạp, yếu tố dịch tễ khó kiểm soát và dịch có nguy cơ lây lan rộng.

Những nơi có "nguy cơ rất cao" phải áp dụng thiết chế cách ly y tế tập trung ngay tại khu vực, địa điểm có đông người lao động tiếp xúc gần F1 lưu trú; đồng thời, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định như đối với khu cách ly y tế tập trung.

Ban Chỉ đạo quốc gia yêu cầu áp dụng giãn cách xã hội trong vòng 14 ngày trên phạm vi toàn địa bàn; dừng sản xuất, kinh doanh trừ hoạt động thiết yếu.

Tỉnh nào nằm trong nhóm này buộc phải tạm dừng hoạt động lễ hội, văn hoá, thể thao, giải trí, tôn giáo tín ngưỡng ở nơi có nguy cơ rất cao.

Những nơi này cũng không được tập trung từ 3 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 2 m; dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng.

Dù vậy, Ban Chỉ đạo lưu ý “không ngăn sông cấm chợ”. Phương tiện chuyên chở nông sản, nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa được hoạt động nhưng phải tuân thủ các yêu cầu về phòng, chống dịch. Phương tiện chở người từ các tỉnh khác được phép đi qua nhưng không được dừng đón, trả khách trên địa bàn.

 

Bạn đang đọc bài viết "Thiết chế phong tỏa do dịch Covid-19 được áp dụng khi nào?" tại chuyên mục Xã hội. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#