Thạch Thất, Hà Nội: Đang 'tố' sai phạm trong bán đấu giá, nhà đất bỗng bị 'san phẳng' trước mắt công an

09/05/2021 21:03

Không đồng ý giao nhà đất vì đang khiếu nại việc ngân hàng bán đấu giá nhưng vợ chồng ông Bùi Văn Mận (thôn Mục Uyên II, xã Tân Xã, Thạch Thất, Hà Nội) vẫn bị hàng chục đối tượng kéo đến tuyên bố “đã có sổ đỏ”, rồi dùng máy xúc “san phẳng” nhà, hàng rào, cây cối…, dù lực lượng công an xã có mặt từ đầu.

Thạch Thất, Hà Nội: Đang 'tố' sai phạm trong bán đấu giá, nhà đất bỗng bị 'san phẳng' trước mắt công an

Hàng chục người cùng phương tiện máy móc tại hiện trường chiều 27/4.

Chủ đất bị “qua mặt”

Theo Bản án số 22/2020/DS-ST ngày 25/9/2020 của TAND huyện Thạch Thất, vợ chồng ông Bùi Văn Mận và vợ là Nguyễn Thị Dương phải trả nợ hơn 15 tỷ đồng cho Ngân hàng Thương mại CP Quốc tế Việt Nam. Trường hợp vợ chồng ông Mận không trả được nợ thì ngân hàng có quyền tự phát mại hoặc yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền kê biên, phát mại tài sản để bảo đảm thu hồi nợ, gồm thửa đất số 103 và 107 (tờ bản đồ số 11, xã Tân Xã) và tài sản gắn liền với đất (theo hợp đồng thế chấp năm 2011).

Đến cuối năm 2020, do vợ chồng ông Mận không trả được nợ nên ngân hàng đã ủy quyền cho Công ty Đấu giá hợp danh tài sản Việt Nam tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với thửa đất số 103 để thu hồi nợ.

Trình bày với phóng viên, ông Bùi Văn Mận cho biết: “Dù vợ chồng tôi đang quản lý nhà đất, sinh sống hàng ngày trên thửa đất số 103, chưa hề bàn giao tài sản cho ngân hàng nhưng không được ngân hàng thông báo về việc tiến hành xử lý tài sản thế chấp, cũng không được có ý kiến về việc định giá tài sản. Khi biết sự việc, ngày 1/12/2020, vợ chồng tôi đã có đơn gửi ngân hàng và công ty đấu giá đề nghị dừng việc xử lý tài sản thế chấp do có vi phạm. Tuy nhiên, việc bán đấu giá vẫn được thực hiện vào ngày 11/12/2020”.

Cũng theo ông Mận, lúc này vợ chồng ông lại tiếp tục có đơn đến Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Thạch Thất đề nghị dừng làm thủ tục chuyển nhượng, sang tên đối với 2 thửa đất của gia đình do việc bán đấu giá không đúng quy định. Trong khi những đơn thư trên chưa được trả lời thì sáng 27/4/2021, ông Bùi Xuân Hòa (trú tại Hoài Đức, Hà Nội - được cho là người mua trúng đấu giá) đã đến trưng  sổ đỏ và tuyên bố là người đứng tên thửa đất.

“Ngay sau đó, hàng chục đối tượng xăm trổ, bặm trợn đã dọa dẫm rồi kéo vợ tôi ra khỏi nhà và đứng bảo vệ cho hai máy xúc cùng nhiều phương tiện khác tiến hành phá dỡ toàn bộ ngôi nhà 2 tầng của gia đình tôi” - ông Mận cho hay.

Chiều 27/4, khi có mặt tại hiện trường, phóng viên nhận thấy có hàng chục đối tượng xăm trổ vẫn liên tục buông lời hăm dọa, chửi bới người nhà ông Mận. Trong khi đó, hai máy xúc cùng nhiều máy phá bê tông đang khẩn trương “san bằng” ngôi nhà hai tầng cùng hàng rào xung quanh thửa đất.

Công an xã Tân Xã có mặt tại khu đất nhưng việc đập phá nhà vẫn tiếp diễn. 

Trao đổi với phóng viên, Thượng úy Nguyễn Việt Tuấn - Phó Trưởng Công an xã Tân Xã thừa nhận việc sáng 27/4 có rất nhiều đối tượng và người dân tụ tập tại thửa đất số 103, thôn Mục Uyên II do có tranh chấp đất giữa vợ chồng ông Mận và ông Hòa. Nhận được tin báo, lực lượng công an xã đã xuống hiện trường lập biên bản đề nghị người dân giải tán, không tụ tập đông người đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Sau khi công an nhắc nhở thì tất cả người dân đã giải tán.

Nhận thấy thông tin “giải tán” là không chính xác, phóng viên đã đề nghị ông Tuấn xuống hiện trường kiểm tra việc chấp hành yêu cầu của Công an xã. Tuy nhiên, ông Tuấn cho rằng lực lượng công an xã chỉ xuống làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự.

Vậy, vào sáng 27/4, lực lượng công an xã có phát hiện dấu hiệu tội phạm tại hiện trường? Khi đã xác định thửa đất đang có tranh chấp giữa ông Mận và ông Hòa, vì sao công an không yêu cầu ông Hòa giữ nguyên hiện trạng để chờ cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp?

Trước các câu hỏi này, ông Tuấn cho rằng, thời điểm sáng 27/4, công an xã không thấy có dấu hiệu tội phạm nên chỉ lập biên bản đề nghị người dân giải tán. Còn ông Hòa đã được cấp sổ đỏ thì thẩm quyền giải quyết tranh chấp là do chính quyền.

Cùng với việc nhà cửa bị đập phá, hàng loạt cây cối bị bật gốc, đổ ngã 

Bàn giao nhà đất “trên giấy”?

Về việc này, một số luật sư có quan điểm cho rằng, tuy bản án có tuyên “ngân hàng có quyền tự phát mại” nhưng việc phát mại này cũng phải tuân theo đúng các quy định của pháp luật, mà trước tiên phải có việc ngân hàng tiến hành thu giữ tài sản thế chấp thông qua việc vợ chồng ông Mận tự nguyện bàn giao. Ngân hàng không thể đẩy “rủi ro” cho người mua khi chưa thu giữ được tài sản đã đem bán đấu giá. Còn nếu không có việc tự nguyện bàn giao của người đang giữ tài sản thì ngân hàng cần có đơn yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự “kê biên, phát mại tài sản” theo đúng nội dung bản án đã nêu.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Đức Thắng, Chủ tịch UBND xã Tân Xã cho biết: “Chính quyền địa phương không hề nhận được sự phối hợp của ngân hàng trong việc bán đấu giá và bàn giao tài sản nên cũng không biết nội dung cụ thể. Hiện ông Hòa đã được cấp sổ đỏ và cho biết đã có biên bản do ngân hàng bàn giao tài sản. Nhưng chúng tôi cũng nói là làm gì có chuyện bàn giao. Địa phương có được mời chứng kiến đâu. Bàn giao thì phải có mốc giới chứ. Người ta còn cả ngôi nhà trên đất…

Quan điểm của chúng tôi là phải có việc bàn giao tài sản giữa 3 bên (vợ chồng ông Mận, ngân hàng và ông Hòa), còn không thì phải có sự tham gia của cơ quan thi hành án. Trường hợp cho rằng mình bị hủy hoại tài sản, bị xâm phạm chỗ ở, bị cưỡng đoạt tài sản thì vợ chồng ông Mận cần có đơn tố giác đến cơ quan công an. Ai sai thì người đó phải chịu trách nhiệm”.   

Trong khi đó, ông Mận bức xúc cho biết: “Sáng 27/4, tôi là người gọi điện báo công an xã về việc bị xâm phạm tài sản nhưng không hiểu sao lực lượng công an xã khi xuống hiện trường chỉ đứng nhìn mà không ngăn chặn hành vi đập phá của ông Hòa? Tôi được biết, ông Hòa chỉ nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất đã được mô tả trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BB 466162 cấp ngày 12/1/2011 mang tên tôi. Theo giấy tờ này thì không có bất cứ tài sản nào trên đất.

Ngoài ra, biên bản định giá của ngân hàng trước khi cho tôi vay tiền cũng như hợp đồng thế chấp đều không có nhà 2 tầng, hàng rào và các cây cảnh cổ thụ trên đất… Như vậy, việc ông Hòa cho người, máy móc đến cưỡng chiếm và phá dỡ tài sản trên đất… của tôi là vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Tôi sẽ chính thức có đơn tố cáo việc bán đấu giá tài sản sai quy định, việc bàn giao tài sản “khống” và việc bị xâm hại tài sản trong vụ việc này đến các cơ quan có thẩm quyền."

Gỗ ván lát sàn nhà bị cạy bỏ, vứt bừa bãi tại khu đất 
Nhiều đồ gỗ bị đập phá, nằm lẫn lộn trong đống gạch vữa 

Bạn đang đọc bài viết "Thạch Thất, Hà Nội: Đang 'tố' sai phạm trong bán đấu giá, nhà đất bỗng bị 'san phẳng' trước mắt công an" tại chuyên mục CHÍNH SÁCH PHÁP LUẬT. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#