Phi thuyền NASA bị tuột hạt vật chất từ tiểu hành tinh

26/10/2020 08:55

Osiris-Rex để tuột mất các hạt vật chất thu được từ tiểu hành tinh Bennu và các nhà khoa học của NASA đang cố gắng khắc phục vấn đề.

Phi thuyền Osiris-Rex đáp xuống tiểu hành tinh Bennu cách Trái Đất 328 triệu km hôm 20/10.

Trong quá trình thu thập mẫu vật chất, cánh tay robot của Osiris-Rex đã thọc quá sâu xuống bề mặt của tiểu hành tinh, khiến đất đá bị kẹt ở miệng gầu múc và làm nắp của gầu múc này không thể đóng chặt.

Do đó, các hạt vật chất đang thoát khỏi gầu múc, và các nhà khoa học của NASA đang cố gắng để giảm thiểu tối đa sự mất mát này. Cả đội đã nỗ lực để đưa gầu múc vào một khoang trong phi thuyền để có thể đưa những gì trong đó trở về Trái Đất.

"Thời gian là điều cốt yếu vào lúc này", ông Thomas Zurbuchen, người đứng đầu các sứ mệnh khoa học của NASA, cho biết.

su menh osiris-rex anh 1

Vật chất bắn ra sau khi cánh tay robot của Osiris-Rex lướt qua tiểu hành tinh Bennu. Ảnh: AP.

Khi tàu Osiris-Rex rời khỏi Bennu, có thể nhìn thấy một đám mây nhỏ gồm các hạt vật chất bao quanh nó. Theo ông Dante Lauretta, nhà khoa học đứng đầu sứ mệnh lần này, tình hình đã ổn định trở lại sau khi cánh tay robot ngừng chuyển động.

Yêu cầu của sứ mệnh lần này - với kinh phí hơn 800 triệu USD - là đem về Trái Đất ít nhất 60 gram vật chất. Những vật liệu giàu carbon thu thập được trên tiểu hành tinh Bennu sẽ giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về cách các hành tinh được hình thành, cũng như về nguồn gốc sự sống trên Trái Đất. Và nhiệm vụ hôm 20/10 đã thu được nhiều vật chất hơn so với dự tính để đem về Trái Đất - hàng trăm gram vật chất.

Được bắt đầu vào năm 2016, Osiris-Rex là sứ mệnh thu thập vật chất từ tiểu hành tinh đầu tiên của NASA. Phi thuyền đã tiếp cận Bennu từ cuối năm 2018 và dành cả năm để nghiên cứu tìm bãi đáp thích hợp. NASA chọn Nightingale, một trong bốn bãi đáp dự kiến, để tiến hành nhiệm vụ thu thập mẫu.

Dù có thu thập được vật chất hay không, tàu Osiris-Rex cũng sẽ rời khỏi Bennu vào tháng 3 năm sau và dự kiến trở lại Trái Đất vào năm 2023.

Bạn đang đọc bài viết "Phi thuyền NASA bị tuột hạt vật chất từ tiểu hành tinh" tại chuyên mục THẾ GIỚI. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#