“Nghệ An: Người dân tố trại bò TH True milk tưới cỏ bằng nước phân tươi gây ô nhiễm và nỗi lo về những “quả bom phân” trên đỉnh đồi trại cỏ”: Liệu có thờ ơ?

09/06/2021 15:51

Dòng xe bồn vẫn nghênh ngang nối đuôi nhau, chở theo phân tươi và nước thải từ các trại bò của Trang trại TH True milk đổ, xả trực tiếp vào các hố phân lộ thiên trên các cánh đồng cỏ của Trại trên địa bàn Thị xã Thái Hòa và huyện Nghĩa Đàn. Mặc người dân chịu đựng, than thở? Trại bò TH True milk liệu có thờ ơ, bất chấp?

Trước đó Kinh doanh và Biên mẫu đã phản ánh “Nghệ An: Người dân tố trại bò TH True milk tưới cỏ bằng nước phân tươi gây ô nhiễm và nỗi lo về những “quả bom phân” trên đỉnh đồi trại cỏ”. Theo phản ánh của người dân trên địa bàn Thị xã Thái Hòa và huyện Nghĩa Đàn cho biết, thời gian qua, sau khi thu hoạch cỏ và ngô trên các cánh đồng nguyên liệu của trang trại thì cũng là lúc người dân phải gánh chịu mùi hôi thối từ việc tưới cỏ bằng nước phân tưới trực tiếp. Đặc biệt, các hố chứa phân ở trong khu vực trại cỏ là một vấn đề? Khiến người dân sống khu vực lân cận vô cùng lo lắng. Bởi một năm 3 đến 4 lần người dân phải chứng kiến Trại bò TH True milk lại tưới nước phân trực tiếp ra các cánh đồng cỏ.

xe bồn chở phân tươi đang tích cực đổ ồ ạt lên các cánh đồng cỏ của trại thuộc xóm Đông Quang

Tuy nhiên, sau khi phản ánh thực tế về sự việc của Trang trại bò TH True milk đổ thải, gây ô nhiễm  những tưởng sẽ được tạm dừng, khắc phục. Thế nhưng các trại bò vẫn tiếp tục cho đổ thải ra các cánh đồng cỏ của mình. Mặc người dân kiến nghị, phản ánh. Chính quyền và các cấp quản lý đang ở đâu?

 

Thực tế cho thấy, trong các ngày 23/05 đến 29/05/2021 PV lẫn người dân vẫn chứng kiến cảnh tượng đổ thải trực tiếp của TH True milk ra các cánh đồng cỏ bình thường mà theo người dân là “định kỳ” của Trang trại?

phân tràn ra khỏi thành thùng bồn trong quá trình di chuyển

Chiều ngày 23/05, ghi nhận thực tế tại xóm Đông Du 2, xã Đông Hiếu, Thị xã Thái Hòa cho thấy, vào lúc 17h 30p, 1 chiếc xe bồn theo lối Vực Giồng – Khe Son chạy thẳng vào trại cỏ và bật nắp đáy thùng. Một dòng nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc chảy thẳng ra cánh đồng cỏ.

 

Chị H một người dân sở tại cho biết: hôi thối kinh khủng lắm chú à. Một năm người ta đổ phân 3 đến 4 lần theo mùa thu hoạch. Chú (Pv) đứng đó cũng biết chi (đó), gió thổi ngược lên đường mòn Hồ Chí Minh thì đỡ hôi, thối hơn, chơ gió mà thổi ngược lại thì dân cả xóm hưởng hết mà chú.

tại xóm Đông Du 2, chiếc xe bồn vội vã đổ thải lên cánh đồng cỏ

10h 40p, tại xóm Đông Quang, xã Đông Hiếu các xe bồn chở phân từ các trại bò của TH True milk đổ dồn về các trại cỏ tại khu vực này và các trại lân cận thuộc xã Nghĩa Hòa cũ (nay là Phường Long Sơn), Thị xã Thái Hòa.

 

Gia đình chị T bức xúc cho hay: ôi trời, hôi thối lắm chú (Pv) ơi! Xe chở phân chạy rầm rộ luôn. Nói có sách, mách có chứng chơ chú nhìn thấy trại cỏ bên kia không? Họ (xe chở phân) đang tưới đó chú tề, mùi hôi, tanh, thúi lắm. Dân ở đây khổ lắm, ruồi nhặng đầy nhà luôn, sáng ni nhà tôi mới phun thuốc xong, chơ bình thường ruồi, nhặng kinh khủng. Lo nhất là cấy hố phân ở trên đỉnh đồi trại cỏ, mưa to là hấn tràn ra, chảy xuống xóm mới khổ, chú lên trại cỏ là chộ (thấy), không tin chú lên đó mà xem.

xe bồn sau khi được đổ đầy phân từ trong Trại 1, 2, 3 bắt đầu xuất phát

Tại xóm Hợp Thành (xóm Đồng Lâm, xóm Cuồn), xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Đàn, một người dân cho hay: nguồn nước ở đây ô nhiễm nặng lắm chú (Pv) ơi, bụi bặm ô nhiễm lắm. Nguồn nước ngầm bây giờ không biết nói thế nào để diễn tả đây vì có nhà thì giếng nước đen ngòm. Mỗi lần người dân phản ánh lên trên thì đều nhận được lời hứa, nhưng hứa xong vẫn chưa xử lý. 10 năm nay dân sống khổ cực lắm mà kêu không thấu. Tại xóm Bắc Lâm, xã Nghĩa Lâm người dân đã phản ánh nhiều qua các cuộc tiếp xúc cử tri về tình trạng xe chở phân gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường. Thế nhưng, đâu vẫn vào đấy, không có gì thay đổi.

phân được bơm đầy bồn ở Trại số 8 và vận chuyển đi đổ

Chính quyền sở tại nói gì

PV Kinh doanh và Biên mẫu đã liên hệ với chính quyền sở tại về thực trạng đang diễn ra của Trang trại bò TH True milk sử dụng phân tươi để tưới trực tiếp cho các cánh đồng cỏ trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn và Thị xã Thái Hòa.

Thông tin từ huyện Nghĩa Đàn cho biết: định kỳ 3 tháng 1 lần, huyện và Trang trại làm việc một lần, để giải quyết các vấn đề liên quan. Tại cụm trại 4, 5, 6 huyện có văn bản đôn đốc, kiểm tra hệ thống Bi ô ga thường xuyên. Trại số 1, 3, 7 và số 8 thì tương đối ổn định. Chỉ có cụm trại 2 là công nghệ hiện nay chưa đáp ứng được nên thường xảy ra sự cố, bên Trại bò đang cho xử lý và khắc phục từ năm ngoái (2020).

Về cơ bản, có hơn 20 điểm đổ phân trên các cánh đồng. Đến nay, cơ bản các điểm đổ phân đã được lót bạt, kè đá để chống thấm, tràn. Một số điểm gần khu dân cư thì không cho sử dụng nữa.

Việc tưới phân tươi là không được phép, vì trong báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) là không được phép, huyện Nghĩa Đàn cũng đã yêu cầu là không được tưới phân trực tiếp như thế. Phía Trại bò TH True milk cũng đã báo cáo lại là hạn chế việc tưới phân không đúng nơi quy định.

Thị xã Thái Hòa thông tin cho hay: Thị xã cũng đã có ý kiến nhiều lần rồi, có văn bản gửi và xử lý rồi. Cử tri cũng đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền về tình trạng hôi thối mỗi khi Trại bò dùng phân tươi tưới cỏ. Thị xã sẽ cho kiểm tra, rà soát lại và báo cáo sau.

Được biết, theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải chăn nuôi “QCVN62-MT:2016/BTNMT ngày 29/4/2016 của Bộ TN&MT”. Quy định nêu rõ, đối với cơ sở chăn nuôi có tổng lượng nước thải lớn hơn hoặc bằng 5m3/ngày phải xử lý 6 thông số gồm các chất: pH, BOD5, COD, tổng chất rắn lơ lửng, tổng Ni tơ và tổng coliform phải đạt giá trị tối đa cho phép trước khi xả ra nguồn tiếp nhận nước thải. Việc TH True Milk không tiến hành xử lý phân, nước phân, nước tiểu và nước tắm bò mà ngang nhiên đưa ra các hố chứa và tưới trực tiếp lên đồng cỏ liệu có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường?

Tại sao, việc tưới cỏ trực tiếp bằng nước phân tươi theo định kỳ thu hoạch 3 đến 4 vụ trong năm diễn ra suốt thời gian dài vẫn chưa được khắc phục? người dân thì sống trong sự ô nhiễm, thấp thỏm. Phải chăng còn những lý do nào đó mà chưa có lời giải đáp cụ thể từ cấp quản lý trước thực trạng của Trang trại bò TH True milk?

Tòa soạn sẽ tiếp tục thông tin đến quý vị…

Bạn đang đọc bài viết "“Nghệ An: Người dân tố trại bò TH True milk tưới cỏ bằng nước phân tươi gây ô nhiễm và nỗi lo về những “quả bom phân” trên đỉnh đồi trại cỏ”: Liệu có thờ ơ?" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#