Lãnh đạo Công ty CP Cokyvina bị tố nhiều sai phạm

12/05/2021 08:26

Các cán bộ, cổ đông của CTCP Cokyvina đưa ra các dẫn chứng khẳng định việc ông Lý Chí Đức - Tổng Giám đốc Công ty, đã cố tình lập sai doanh thu của Công ty tăng lên nhiều lần để báo cáo hoàn thành kế hoạch về doanh thu và để tăng chi phí tương ứng, mong muốn được làm rõ.

Mới đây, Tòa soạn nhận được đơn thư của các ông bà: Nguyễn Đức Hùng, Vũ Minh Lương, Nguyễn Hải Linh, Trần Ánh Dương,… là các cán bộ và cổ đông Công ty CP Cokyvina. Nội dung đơn thư này, các cán bộ này đã thẳng thắn chỉ ra những vi phạm trong hoạt động quản lý kinh tế, quản lý nhân sự của ông Lý Chí Đức - Tổng Giám đốc Công ty này. Họ hy vọng rằng, Ban lãnh đạo VNPT sẽ tiếp nhận đơn thư, nhanh chóng vào cuộc xem xét các nội dung kiến nghị và đưa ra hướng giải quyết đơn thư với tinh thần quyết liệt làm rõ trắng - đen. Nếu phát hiện sai phạm, phải xử lý nghiêm minh, không có vùng cấm và không có ngoại lệ.

image_6487327

Đơn kiến nghị của tập thể cán bộ và cổ đông Công ty Cổ phần Cokyvina gửi tới lãnh đạo Tập đoàn VNPT và các cơ quan báo chí. 

Các cán bộ, cổ đông của Công ty CP Cokyvina đưa ra các dẫn chứng khẳng định việc ông Lý Chí Đức - Tổng Giám đốc Công ty - đã “cố tình lập sai doanh thu của Công ty tăng lên nhiều lần để báo cáo hoàn thành kế hoạch về doanh thu và để tăng chi phí tương ứng”. Các cổ đông đề nghị VNPT thanh tra toàn diện các chi phí chung của công ty và chi phí của 03 Trung tâm (Trung tâm dịch vụ nguồn nhân lực, Trung tâm Logistics, Trung tâm Dịch vụ viễn thông) trong các năm 2018, 2019, 2020 và những tháng đầu năm 2021. Ngoài ra, việc phân bổ các chi phí năm trước vào năm 2020 là không đúng với hướng dẫn của Bộ Tài chính, việc tiền lương của cán bộ công nhân viên rất thấp nhưng Công ty lại báo cáo Tập đoàn với mức cao, không đúng sự thật,… cũng rất cần được thanh, kiểm tra làm rõ.

Cán bộ, cổ đông tại Công ty CP Cokyvina đề nghị VNPT thanh tra toàn bộ việc chuyển và sửa văn phòng tại số 178 Triệu Việt Vương. Họ khẳng định rằng: Văn phòng công ty tại số 178 Triệu Việt Vương đang sử dụng ổn định trong nhiều năm, không làm phát sinh thêm chi phí, vậy nhưng ngay sau khi nhậm chức, ông Lý Chí Đức đã quyết định chuyển văn phòng Công ty về số 9 Đào Duy Anh (diện tích nhỏ hơn 1/3 so với văn phòng số 178 Triệu Việt Vương; chi phí thuê mặt bằng: 105 triệu đồng/01 tháng; chi phí khấu hao công cụ dụng cụ: 50 triệu đồng/01 tháng). Việc chuyển văn phòng đã gây tốn kém rất nhiều khi toàn bộ trang thiết bị, tài sản của Công ty CP Cokyvina tại số 178 Triệu Việt Vương bị bỏ đi và trụ sở này bị bỏ hoang một cách lãng phí.

Đáng nói là, sau hơn 2 năm thuê văn phòng ở số 9 Đào Duy Anh, ông Lý Chí Đức quay ra sửa chữa văn phòng tại số 178 Triệu Việt Vương. Việc sửa chữa này tiêu tốn gần 5,3 tỷ đồng. “Đây là khoản đầu tư rất lớn đối với Công ty, nhưng ông Đức đã chỉ đạo thực hiện một cách vô trách nhiệm, là biểu hiện của sự hào nhoáng, che giấu, đối phó”.

Không chỉ có hàng loạt hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật, lợi ích nhóm, cố ý làm trái, thiếu trách nhiệm, vi phạm quy định trong quản lý tài sản công, gây thất thoát, lãng phí, ông Lý Chí Đức còn bị các cán bộ, cổ đông Công ty CP Cokyvina tố “tùy tiện, độc đoán trong điều hành” quản lý nhân sự. Họ cho biết nhiều cán bộ đang làm việc tốt mà có chính kiến trong công việc đã bị ông Đức chuyển sang làm việc khác để nhận nhân sự mới.

Tiêu biểu như trường hợp của nhân sự Nguyễn Đức Hùng, sinh năm 1974, mới đây anh Hùng đã có đơn đề nghị Công đoàn VNPT, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng xem xét lại động cơ thực chất trong quyết định điều chuyển công tác từ phía lãnh đạo Công ty. Khẳng định rằng việc điều chuyển một cán bộ đang quản lý các dự án của VNPT về làm công tác kho vận là phi lý, không đúng với chuyên môn, không có sự thỏa thuận với người lao động về khả năng chuyên môn và nguyện vọng, ông Nguyễn Đức Hùng kêu cứu, yêu cầu xem xét “các yếu tố khác” như tham nhũng, vụ lợi,… trong sự việc của mình.

image_6487327 (1)

VNPT kiểm tra xác minh đơn đơn nghị của tập thể cán bộ công ty Cokyvina

Tại Công ty CP Cokyvina, ông Lý Chí Đức còn bị tố đã bổ nhiệm sai quy trình nhiều nhân sự. Có những nhân sự không cần qua giai đoạn thử việc, bổ nhiệm ngay vào vị trí quản lý chủ chốt của Công ty. Những nhân sự này không có kinh nghiệm, không đáp ứng được công việc. Thậm chí có người sau khi được tuyển dụng đã bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo và còn làm việc 2 năm liên tiếp nhưng không mang về cho công ty bất kỳ dự án nào. Đáng chú ý, việc bổ nhiệm ông Vũ Văn Thanh làm Phó phòng Pháp chế tổng hợp vào ngày 05/02/2020 tại Công ty CP Cokyvina khi chưa được miễn nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc và kết thúc hợp đồng tại Công ty Potmasco cũng rất “có vấn đề”.

Với tinh thần khách quan, tôn trọng sự thật và tôn trọng độc giả, sau khi tiếp nhận đơn thư, phóng viên đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi với đại diện cán bộ, cổ đông Công ty CP Cokyvina. Nhiều cán bộ, cổ đông Công ty cho biết, họ đã gửi đơn tới Đảng ủy Tập đoàn VNPT, Chủ tịch Tập đoàn, Tổng Giám đốc Tập đoàn, đề nghị xem xét các nội dung kiến nghị nêu trên. Họ kỳ vọng VNPT và các phòng, ban chức năng cũng như các các cơ quan báo chí sẽ giúp tiếng nói của các cán bộ, cổ đông Công ty đến với các cơ quan hữu quan và dư luận.

Để thông tin hai chiều theo đúng quy định của Luật Báo chí, sáng ngày 10/05/2021, nhóm PV chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Lý Chí Đức - Tổng Giám đốc Công ty. Ông Đức cho biết những khiếu nại, khiếu kiện về các vấn đề báo chí đề cập đã có từ nhiều năm nay. Năm 2020, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam đã có văn bản kiểm tra, xác minh đơn kiến nghị của người lao động. Đến năm nay, tiếp tục có đơn thư. Với các đơn thư này, chúng tôi sẽ tiến hành rà soát thông tin, kiểm tra những phản ánh của người lao động cũng như từ phía các cơ quan báo chí, để có những cách xử lý phù hợp nhất.

image_6487327 (2)

Ông Lý Chí Đức - Tổng Giám đốc Công ty trong buổi gặp gỡ báo chí sáng ngày 10/05/2021. 

Khẳng định sẽ sớm có cuộc họp đối thoại ba bên, bao gồm các thành phần: Lãnh đạo công ty, người lao động có đơn khiếu nại và các cơ quan thông tấn báo chí, ông Lý Chí Đức cho biết phía Công ty luôn sẵn sàng hợp tác với báo chí trong việc làm rõ những phản ánh của cán bộ, cổ đông Công ty để tạo sự đồng thuận cao nhất.

Cần thấy rằng, các bức xúc của cán bộ và cổ đông Công ty CP Cokyvina nếu không được làm rõ để xử lý, lâu ngày sẽ tạo nên bức xúc, bất mãn trong cán bộ, đảng viên và hiển nhiên tác động xấu đến đời sống tư tưởng, tinh thần của họ. Nghiêm trọng hơn, có thể sẽ tạo ra khủng hoảng tâm lý, khiến những người trong cuộc bất mãn, gây ra nhiều diễn biến phức tạp trong đời sống xã hội. Chính vì vậy, ngay sau khi có thông tin về cuộc gặp ba bên này.

Chúng tôi sẽ thông tin tới Quý độc giả một cách khách quan nhất trên các số tiếp theo.

Bạn đang đọc bài viết "Lãnh đạo Công ty CP Cokyvina bị tố nhiều sai phạm" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP - DOANH NHÂN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#