Kỳ 2: Cơ quan CSĐT Công an Thành phố Hà Nội đang tiến hành kiểm tra, xác minh vụ việc doanh nghiệp tố giám đốc Agribank Trung Yên

26/02/2021 17:15

Xung quanh đơn tố giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh Trung Yên (Agribank Trung Yên) vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng gây thất thoát tài sản thông qua việc thế chấp 20 hợp đồng mua bán căn hộ thương mại tại Dự án 317 Trường Chinh. Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội đã có thông báo việc tiếp nhận tố giác về tội phạm.

null
Chú thích ảnh

Bà Hoàng Thanh Bình cùng luật sư làm việc với Đoàn kiểm tra Agribank Hội sở tại Chi nhánh Trung Yên

Cụ thể, ngày 24/2/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội ban hành Thông báo số 103/VPCQCSĐT-Đ2 về việc tiếp nhận tố giác về tội phạm gửi phòng 4, Cục A04 - Bộ Công an. Thông báo trên nêu rõ: Cơ quan Cảnh sát điều tra công an thành phố Hà Nội (PC01) đã tiếp nhận phiếu chuyển đơn số 471/A04-P4 ngày 25/01/2021 của Cục an ninh kinh tế - Bộ Công an về việc chuyển tố giác về tội phạm của bà Hoàng Thanh Bình (SN: 1972, địa chỉ: 79 Láng Hạ, quận Ba Đình, Hà Nội) - là Giám đốc Công ty TNHH Hợp tác và Đầu tư BĐS Linh Anh.

Nội dung tố giác về tội phạm: Tố giác bà Nguyễn Thị Mai Phương - Giám đốc Ngân hàng NN và PTNT Việt Nam chi nhánh Trung Yên vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng gây thất thoát tài sản của Ngân hàng NN và PTNT Việt Nam, có dấu hiệu vi phạm “quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng” theo Điều 206 Bộ Luật hình sự sửa đổi năm 2017, liên quan đến việc nhận thế chấp 20 hợp đồng mua bán căn hộ của Công ty Cổ phần thương mại và đầu tư xây dựng Tân Hồng Hà.

Đối với nội dung tố giác tội phạm nêu trên, ngày 17/11/2012, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội đã tiến hành phân công giải quyết nguồn tin về tội phạm và đang tiến hành kiểm tra xác minh.

41309e6a1140e21ebb51-1614334119.jpg
Chú thích ảnh

Thông báo số 103/VPCQCSĐT-Đ2 về việc tiếp nhận tố giác về tội phạm của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội 

Trước đó, Doanh nhân và Pháp lý đã có bài viết “Vì sao Doanh nghiệp 'tố' giám đốc Agribank Trung Yên vi phạm quy định hoạt động ngân hàng” phản ánh việc bà Hoàng Thanh Bình - Giám đốc Công ty TNHH Hợp tác & Đầu tư BĐS Linh Anh (Hà Nội) đã có đơn tố giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh Trung Yên (Agribank Trung Yên) vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng gây thất thoát tài sản thông qua việc thế chấp 20 hợp đồng mua bán căn hộ thương mại tại Dự án 317 Trường Chinh.

Năm 2004, Công ty CP Tư vấn đầu tư dự án quốc tế ICC (Công ty ICC) được UBND TP Hà Nội giao làm chủ đầu tư Dự án chung cư 317 Trường Chinh. Ngày 17/2/2012, UBND quận Thanh Xuân có Văn bản số 84/UBND-TNMT chấp thuận đầu tư phát triển nhà ở dự án.

Quá trình triển khai dự án, ngày 20/7/2015, Công ty ICC và Công ty CP Thương mại và Xây dựng Tân Hồng Hà (Công ty Tân Hồng Hà)  do ông Nguyễn Minh Khoa làm đại diện pháp luật đã ký Hợp đồng hợp tác đầu tư số 01/2015/HTĐT; Hợp đồng ủy quyền số 01/HĐUQ và Phụ lục hợp đồng 1/2015-PLHĐ-HTĐT, theo đó Công ty Tân Hồng Hà sẽ trở thành chủ đầu tư với Công ty ICC tại Dự án, sau khi đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ và trách nhiệm đối với Công ty ICC.

Cụ thể, Công ty Tân Hồng Hà sẽ tham gia góp vốn để tiếp tục đầu tư trên cơ sở hiện trạng dự án và được khai thác kinh doanh sau này. Trong đó, Công ty Tân Hồng Hà phải hoàn trả chi phí đầu tư và các chi phí khác cho Công ty ICC là 140 tỷ đồng trong vòng 90 ngày (trong đó số tiền đặt cọc 20 tỷ đồng phải chuyển trong thời hạn 10 ngày); chịu toàn bộ kinh phí, chi phí để thực hiện nốt các công việc dang dở của dự án từ khi ký hợp đồng đến khi khai thác xong sản phẩm của dự án.

Căn cứ vào các hợp đồng trên, ngày 3/8/2015, Công ty Tân Hồng Hà đã ký Hợp đồng hợp tác đầu tư số 02/2015 – HTĐT với Công ty TNHH Hợp tác và Đầu tư Bất động sản Linh Anh - Công ty Linh Anh. Theo đó, Công ty Tân Hồng Hà và Công ty Linh Anh thỏa thuận cùng nhau hợp tác đầu tư vào sàn căn hộ từ tầng 15 đến tầng 24, căn hộ từ tầng 8 đến tầng 12 và các căn thuộc tầng 13 (gồm 1301, 1302, 1306, 1307) thuộc Dự án, với tổng diện tích 10.000m2. Theo hợp đồng, tổng giá trị vốn góp đầu tư của Công ty Linh Anh là 295 tỷ đồng (đã bao gồm 10% VAT).

Hợp đồng trên ghi rõ, quyền lợi của Công ty Linh Anh “được độc quyền khai thác kinh doanh sản phẩm của dự án là các căn hộ được giao tương ứng với phần vốn đầu tư”. Như vậy, tại Dự án trên có 3 pháp nhân có quyền và nghĩa vụ liên quan đó là Công ty ICC, Công ty Tân Hồng Hà và Công ty Linh Anh. Trong đó, Công ty Linh Anh là đơn vị được độc quyền bán căn hộ theo như thỏa thuận trong hợp đồng hợp tác đầu tư.

Dự án 317 Trường Chinh sắp hoàn thiện thì xuất hiện tranh chấp giữa chủ đầu tư và đối tác là Công ty Tân Hồng Hà. Cho rằng Công ty ICC đã không thực hiện đúng các cam kết trong hợp đồng hợp tác đầu tư giữa hai bên ký từ năm 2015, Công ty Tân Hồng Hà đã đâm đơn khởi kiện. Vụ việc đã được TAND quận Ba Đình (Hà Nội) và TAND Hà Nội thụ lý và đưa ra xét xử.

Tuy nhiên sự việc vẫn chưa đi đến hồi kết, đáng chú ý, Công ty Linh Anh là khách hàng đầu tư ký hợp đồng mua bán căn hộ với Công ty Tân Hồng Hà hiện vẫn đang kêu cứu vì bị “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo bà Hoàng Thanh Bình, ngày 17/8/2016, chủ đầu tư là Công ty ICC đã thế chấp toàn bộ Dự án 317 Trường Chinh (trong đó có quyền tài sản và tài sản hình thành trong tương lai) theo Hợp đồng thế chấp quyền tài sản số 001/16/HĐTC-DA/104-30-ICC để vay vốn từ Ngân hàng TMCP Quốc dân (Ngân hàng NCB) với số tiền 120 tỷ đồng. Việc giải ngân này được Ngân hàng NCB chuyển trực tiếp vào tài khoản của Công ty Tân Hồng Hà, với mục đích để Công ty Tân Hồng Hà thi công xây dựng Dự án 317 Trường Chinh như thoả thuận trong hợp đồng tín dụng. Công ty ICC không trả nợ và tổng dư nợ đã vượt 120 tỷ đồng. Ngày 25/12/2019, Ngân hàng NCB đã ra quyết định thu giữ tài sản thế chấp để xử lý và thu hồi nợ. Việc này đã được thông báo cho Công ty ICC, Công ty Tân Hồng Hà và Công ty Linh Anh.

Thế nhưng, bà Lại Kim Trang – Chủ tịch Công ty Tân Hồng Hà (thay ông Nguyễn Minh Khoa) lại mang một số căn hộ lại tiếp tục đem đi thế chấp ngân hàng để vay vốn. Cụ thể, vào ngày 30/12/2019 và 07/1/2020, bà Trang đã thực hiện giao dịch tại Văn phòng công chứng Độc lập và Agribank Trung Yên nhằm thế chấp quyền tài sản phát sinh từ Hợp đồng mua bán căn hộ đối với 20 căn hộ tại Dự án 317 Trường Chinh, để vay vốn của Agribank Trung Yên.

Bà Hoàng Thanh Bình cho rằng, việc Agribank Trung Yên nhận thế chấp tài sản là các HĐMB căn hộ tại Dự án 317 Trường Chinh để giải ngân cho Công ty Tân Hồng Hà là vi phạm pháp luật và quy định của ngân hàng. Có dấu hiệu tội phạm quy định tại điều 206  Bộ Luật hình sự về “tội vi phạm quy định trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Cụ thể, theo bà Bình: Thứ nhất, 20 HĐMB căn hộ mà bà Trang thế chấp cho Agribank Trung Yên không phải là tài sản, vì các HĐMB căn hộ này không có giá trị pháp lý, bởi Bên bán trong HĐMB căn hộ là Công ty Tân Hồng Hà không phải là chủ đầu tư Dự án 317 Trường Chinh. Một trong  những điều kiện để thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai được quy định tại Điều 7 Thông tư 25/2015/TT-NHNN đối với tổ chức, cá nhân thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai mua của chủ đầu tư trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở là: “Có HĐMB nhà ở ký kết với chủ đầu tư”. Vậy tại sao, bà Lại Kim Trang không có HĐMB ký kết với chủ đầu tư Dự án 317 Trường Chinh là Công ty ICC mà Agribank Trung Yên lại vẫn nhận thế chấp.

Thứ hai, toàn bộ Dự án 317 Trường Chinh (trong đó có quyền tài sản hình thành trong tương lai) đã được Chủ đầu tư ICC thế chấp cho Ngân hàng NCB vào ngày 17/8/2016 để vay 120 tỷ đồng, một khi Ngân hàng NCB chưa giải chấp thì Agribank Trung Yên không thể nhận thế chấp bất cứ tài sản nào tại dự án. Nếu Agribank Trung Yên nhận thế chấp thì đó là hành vi trái pháp luật. Tại điểm b, Khoản 2 Điều 5 Thông tư 26/2015/TT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định rõ nghĩa vụ của bên nhận thế chấp là phải “kiểm tra, xác minh dự án đầu tư xây dựng nhà ở, nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện thế chấp theo quy định tại Điều 7 Thông tư này”, tại điểm b, Khoản 2 Điều 5 Thông tư 26/2015/TT-NHNN cũng quy định “Sau khi ký kết hợp đồng thế chấp, bên nhận thế chấp phải gửi văn bản cho chủ đầu tư để thông báo về việc bên mua nhà ở hình thành trong tương lai đã thế chấp nhà ở”.

Thứ ba, ngày 25/12/2019, Ngân hàng NCB đã ra thông báo thu giữ tài sản để xử lý thu hồi nợ và niêm yết tại dự án và UBND phường Khương Trung, đồng thời niêm phong khối nhà 7 tầng từ thời điểm 25/12/2019. Vậy, khi nhận thế chấp của khách hàng Lại Kim Trang, Agribank Trung Yên có tiến hành kiểm tra, thẩm định dự án theo quy định không, nếu có thì tại sao không phát hiện ra vấn đề trên?

Công ty BĐS Linh Anh kiến nghị, cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc xem xét có hay không có hành vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng đối với các cán bộ Ngân hàng đã thẩm định, nhận thế chấp và giải ngân cho bà Lại Kim Trang?

Liên quan đến việc này, Công ty Linh Anh cũng đã gửi đơn tố cáo đến Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước. Ngày 17/9/2020, Cơ quan này đã có văn bản số 3418/TTGSNH7 do ông Trần Đăng Phi - Phó Chánh Thanh tra, giám sát ngân hàng ký trả lời bà Hoàng Thanh Bình.  Theo đó, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng – Ngân hàng Nhà nước nhận được đơn tố cáo đề ngày 4/9/2020 của bà Hoàng Thanh Bình là người đại diện theo pháp luật cho Công ty TNHH Hợp tác & Đầu tư BĐS Linh Anh. Nội dung đơn tố cáo về việc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank)-chi nhánh Trung Yên nhận thế chấp 15 hợp đồng mua bán căn hộ tại Dự án 317 Trường Chinh để cho vay sai quy định.

Qua xem xét nội dung đơn và căn cứ các quy định pháp luật hiện hành, cơ quan TTGSNH đã chuyển đơn của bà Hoàng Thanh Bình đến Agribank để giải quyết theo thẩm quyền.

Trong một diễn biến khác, ngày 29/9/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội ban hành Thông báo số 570/CQĐT-PC01 về kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm liên quan đến Dự án 317 Trường Chinh. Thông báo trên nêu rõ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội đã nhận được đơn tố giác tội phạm của Công ty Cổ phần Đầu tư dự án Quốc tế (Công ty ICC, trụ sở tại số 2 - 4 Đội Nhân, phường Vĩnh Phúc, Ba Đình, TP. Hà Nội).

Nội dung: Tố giác ông Nguyễn Minh Khoa, nguyên Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư Xây dựng Tân Hồng Hà (trụ sở tại tầng 10 tòa nhà Bắc Á, số 9 Đào Duy Anh, Phương Liên, Đống Đa, TP. Hà Nội), bà Lại Kim Trang - Chủ tịch HĐQT Công ty Tân Hồng Hà, ông Vũ Xuân Lai - Giám đốc Công ty Tân Hồng Hà có hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, liên quan đến việc thực hiện Dự án 317 Trường Chinh.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội đã kiểm tra, xác minh đơn tố giác tội phạm nêu trên. Kết quả, ngày 29/9/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự: “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” xảy ra trên địa bàn TP. Hà Nội với đơn tố giác của Công ty ICC. Thông báo được gửi đến Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao, VKSND TP. Hà Nội và Công ty ICC.

Để thông tin khách quan, T/C Doanh nhân và Pháp lý đã liên hệ đặt lịch làm việc tại Agribank và Agribank Trung Yên nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi từ các đơn vị này.

Doanh nhân và Pháp lý sẽ tiếp tục thông tin.       

Bạn đang đọc bài viết "Kỳ 2: Cơ quan CSĐT Công an Thành phố Hà Nội đang tiến hành kiểm tra, xác minh vụ việc doanh nghiệp tố giám đốc Agribank Trung Yên" tại chuyên mục CHÍNH SÁCH PHÁP LUẬT. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#