IMF hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2022

26/01/2022 12:49

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2022 do số ca nhiễm Covid-19, sự gián đoạn chuỗi cung ứng và lạm phát tiếp tục gia tăng sẽ cản trở phục hồi kinh tế.

IMF dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu năm 2022 sẽ đạt khoảng 4,4%. Ảnh: AFP

Trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới (WEO) công bố hôm 25/1, IMF dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu năm 2022 sẽ đạt khoảng 4,4%, thấp hơn mức tăng trưởng 5,9% của năm 2021. Với báo cáo này, IMF đã hạ nửa điểm phần trăm dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới so với ước tính trước đó.

"Nền kinh tế toàn cầu bước vào năm 2022 trong tình trạng yếu kém hơn so với dự kiến trước đây", IMF lưu ý, đồng thời lý giải rằng đã xuất hiện "những nhân tố tiêu cực bất ngờ" so với dự báo tháng 10/2021, đáng kể là sự xuất hiện của biến thể Omicron và những biến động thị trường.

Bên cạnh đó, động thái hạ triển vọng tăng trưởng toàn cầu diễn ra trong bối cảnh xuất hiện những cảnh báo tăng trưởng của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc sẽ sụt giảm trong năm 2022.

Mỹ dự báo sẽ tăng trưởng 4,0% trong năm 2022, thấp hơn 1,2 điểm phần trăm so với dự báo trước đó do Cục Dự trữ liên bang (Fed) đã thu hẹp quy mô các gói kích thích tiền tệ trong khi sự gián đoạn chuỗi cung ứng vẫn đang đè nặng nền kinh tế này. Triển vọng kinh tế cập nhật của Mỹ cũng đã loại bỏ gói tài khóa "Xây dựng tại tốt hơn" (Build Back Better) sau khi dự luật ban đầu về gói hỗ trợ này đã không được thông qua.

Trong khi đó, Trung Quốc được dự đoán sẽ tăng trưởng 4,8% trong năm 2022, giảm 0,8 điểm phần trăm so với ước tính trước đó do những gián đoạn do chính sách Zero-Covid gây ra, cũng như "sức ép tài chính" mà các nhà phát triển bất động sản đang đối mặt.

Mặt khác, số ca nhiễm Covid-19 vẫn tiếp tục tăng ở nhiều nơi trên thế giới, cộng với lạm phát và giá cả năng lượng tăng cao, đã ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng toàn cầu, đặc biệt là ở Brazil, Canada, và Mexico.

Phía IMF nhận định, lạm phát sẽ kéo dài lâu hơn so với dự đoán trước đây, nhưng cơ quan này vẫn kỳ vọng tình hình sẽ thuyên giảm vào cuối năm nay "khi mất cân bằng cung cầu giảm dần vào năm 2022 và chính sách tiền tệ của các nền kinh tế lớn phát huy tác dụng".

Đối với năm 2023, IMF nâng dự báo tăng trưởng thêm 0,2 điểm phần trăm lên 3,8%, nhưng dự báo này loại trừ sự xuất hiện của một biến thể mới của Covid-19. "Dự báo này còn phụ thuộc vào kết quả chăm sóc y tế ở hầu hết các quốc gia vào cuối năm 2022, nó giả định rằng tỷ lệ tiêm chủng được cải thiện trên toàn thế giới và các liệu pháp điều trị trở nên hiệu quả hơn", báo cáo của IMF nêu.

Bạn đang đọc bài viết "IMF hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2022" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#