Hàng trăm nghìn khối bùn, đất thải dự án Cầu Rào 1 đi đâu?

24/09/2021 20:51

Việc vận chuyển, xử lý chất thải xây dựng, bùn đất, chất thải nguy hại tại dự án Cầu Rào 1 phải đảm bảo đúng với những cam kết bảo vệ môi trường đã ký.

Cam kết một đằng, thực hiện một nẻo
Không thực hiện đúng cam kết

Ông Nguyễn Minh Đức, Trưởng Ban điều hành dự án Cầu Rào 1 cho biết, việc vận chuyển bùn đất, chất thải, phế thải dự án Cầu Rào 1, các đơn vị liên danh nhà thầu đã ký hợp đồng với 2 doanh nghiệp, có điều khoản rõ ràng để đảm bảo thực hiện đúng các cam kết về môi trường của dự án.

Trong đó, Công ty TNHH TM VT Hiểu Minh (Công ty Hiểu Minh) có xuất trình hợp đồng ký với Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hải Phòng để đổ chất thải từ công trình ra bãi ở Đình Vũ. Còn Công ty CP Thương mại Kim Khánh (Công ty Kim Khánh) sẽ đổ chất thải từ công trình Cầu Rào 1 tại Khu xử lý chất thải Minh Tân.

Việc vận chuyển, xử lý chất thải xây dựng, bùn đất, chất thải nguy hại,… dự án Cầu Rào 1 phải thực hiện đúng với cam kết đã ký. Ảnh: Tiến Thành.

Với chất thải độc hại dự án, liên danh 4 nhà thầu thi công dự án và Công ty THNN MTDV Toàn Thắng đã ký hợp đồng thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải nguy hại ngày 3/12/2020.

Cụ thể công việc, Công ty CP Cầu 1 Thăng Long và Công ty Hiểu Minh ký hợp đồng về việc xử lý và vận chuyển phế thải (đất, mùn khoan, bê tông đầu cọc,…) tại chân công trình thuộc dự án. Công ty CP Cầu 35 Thăng Long và Công ty Hiểu Minh ký đồng về việc xử lý và vận chuyển đất KCN, đất đào bệ, bùn bentonie,… tại chân công trình thuộc dự án.

Tổng Công ty Cơ khí Xây dựng Thăng Long và Công ty Kim Khánh ký hợp đồng về việc vận chuyển đất đổ thải, bùn khoan nhồi tại dự án Cầu Rào 1. Còn việc vận chuyển đất đổ thải, đất phục vụ thanh thải trong quá trình thi công dự án Cầu Rào 1 phía bờ phía quận Dương Kinh, do Công ty CP Tập đoàn đầu tư – xây dựng HJC và Công ty Kim Khánh ký hợp đồng thực hiện.

Dù cam kết là như vậy, nhưng trên thực tế, qua tìm hiểu, các hợp đồng liên quan nói trên đã không được thực hiện như cam kết, đơn cử như hợp đồng giữa Công ty Hiểu Minh và Công ty Môi trường Đô thị Hải Phòng.

Văn bản cam kết đổ bùn, đất, vôi thầu gạch vỡ,... dự án Cầu Rào 1 giữa các bên liên quan. Ảnh: Đinh Mười.

“Chúng tôi có ký hợp đồng nguyên tắc với Công ty Hiểu Minh về việc tiếp nhận xử lý và quản lý chất thải rắn xây dựng phục vụ thi công xây dựng Cầu Rào 1, tuy nhiên từ tháng 12/2020 đến nay, doanh nghiệp này chưa hề có xe chở chất thải về khu cây xanh cách ly khu xử lý rác Đình Vũ để xử lý”, ông Lê Ngọc Biên - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng, cho biết.

Còn với Công ty Kim Khánh, nhiều lần PV đã ghi nhận những chiếc xe chở bùn, đất, chất thải… từ dự án Cầu Rào 1 chạy thẳng về Đồ Sơn mà không hề đến những địa chỉ đã cam kết với nhà thầu thi công dự án trước đó là thu gom, vận chuyển chất thải về Nhà máy xử lý chất thải Minh Tân.

Về vấn đề này, đại diện Ban điều hành dự án thừa nhận khó “sát sao 100%” và cho biết các đơn vị ký hợp đồng vận chuyển chất thải xây dựng, bùn đất, phế thải dự án cũng đã nhận sai.

Còn phía Ban quản lý dự án Công trình giao thông TP Hải Phòng cũng cho hay, đã có một số PV phản ánh liên quan vấn đề đổ thải dự án Cầu Rào 1 không đúng nơi quy định, không đúng cam kết bảo vệ môi trường đã ký nhưng lại "phủi tay" trách nhiệm trong giám sát.

“Trách nhiệm thuộc đơn vị vận tải đã ký hợp đồng, nếu xảy ra sai sót, bán đất, đá, vật liệu xây dựng thải từ công trường thì là họ chưa làm tròn trách nhiệm với nhà thầu”, đại diện Ban quản lý dự án Công trình giao thông TP Hải Phòng nói.

Lãnh đạo Công ty Môi trường Đô thị Hải Phòng xác nhận Công ty Hiểu Minh chưa chở xe chất thải rắn nào của dự án Cầu Rào 1 về đơn vị này để đổ hoặc xử lý. Ảnh: Tiến Thành.

Công ty Kim Khánh và Chi nhánh Công ty CP Thương mại & dịch vụ Kho vận Phú Hưng – Nhà máy xử lý chất thải Minh Tân ký hợp đồng về việc thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải ngày 2/1/2021.

Công ty Hiểu Minh và Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hải Phòng ký hợp đồng về việc xử lý và quản lý chất thải rắn xây dựng phụ vụ thi công xây dựng Cầu Rào 1 ngày 1/12/2020.

Việc đổ thải dự án phải theo ĐTM

Theo Ban quản lý dự án các công trình giao thông Hải Phòng, dự án Cầu Rào 1 thuộc đối tượng đăng ký Bảo vệ môi trường, do đó, liên danh các nhà thầu phải cam kết thực hiện môi trường và phải ký kết hợp đồng với doanh nghiệp có chức năng xử lý chất thải, rác thải, bùn đất từ dự án.

Nhà thầu thi công xây dựng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm về môi trường cho người lao động trên công trường và bảo vệ môi trường xung quanh, bao gồm có biện pháp chống bụi, chống ồn, xử lý phế thải và thu dọn hiện trường, phải thực hiện các biện pháp bao che, thu dọn phế thải đưa đến đúng nơi quy định.

Bùn, đất, phế thải dự án Cầu Rào 1 được đổ la liệt tại khu vực Đồng Nẻo, phường Minh Đức, quận Đồ Sơn. Ảnh: Tiến Thành.

Trong quá trình vận chuyển vật liệu xây dựng, phế thải phải có biện pháp che chắn bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường. Các bên phải có trách nhiệm kiểm tra giám sát việc thực hiện bảo vệ môi trường xây dựng, đồng thời chịu sự kiểm tra giám sát của cơ quan quản lý nhà nước về môi trường.

Trong trường hợp nhà thầu thi công xây dựng không tuân thủ các quy định theo “Cam kết về bảo vệ môi trường" thì chủ đầu tư, cơ quan quản lý nhà nước về môi trường có quyền tạm ngừng thi công xây dựng và yêu cầu nhà thầu thực hiện đúng biện pháp bảo vệ môi trường.

Thực hiện yêu cầu bảo vệ môi trường theo quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (DTM) của dự án và nếu tổ chức, cá nhân để xảy ra các hành vi làm tổn hại đến môi trường trong quá trình thi công xây dựng công trình thì phải "chịu trách nhiệm trước pháp luật và bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra”.

Theo Sở TN-MT Hải Phòng, tất cả các công trình xây dựng lớn trên địa bàn đều phải có ĐTM để phân tích, dự báo tác động đến môi trường của dự án đầu tư cụ thể để đưa ra biện pháp bảo vệ môi trường khi triển khai dự án, phía chủ đầu tư dự án và các đơn vị liên quan phải thực hiện đúng cam kết.

“Tất cả các công trình xây dựng lớn của TP đều có quy định về bảo vệ môi trường, xử lý thế nào, ảnh hưởng mức độ ra sao, phải đảm bảo các tiêu chí gì đều phải có. Việc đổ thải dự án phải tuân theo đúng theo ĐTM đã lập trước đó, nếu không thì thành đổ trộm, là sai quy định của pháp luật”, một lãnh đạo Sở TN-MT Hải Phòng khẳng định.

Clip liên quan đến việc đổ bùn, đất, phế thải dự án Cầu Rào 1.

Dù có nhiều phản ánh liên quan vấn đề đổ thải dự án Cầu Rào 1 không đúng nơi quy định, không đúng cam kết bảo vệ môi trường, nhưng trên thực tế việc kiểm tra để làm rõ những nghi vấn vi phạm về vấn đề môi trường trong quá trình thi công dự án chưa diễn ra.

Sự việc nêu trên dù đã xảy ra 1 thời gian dài, mới đây có đơn vị vận tải đã nhận sai sót trong vận chuyển bùn đất, chất thải, phế thải của dự án Cầu Rào 1, nhưng từ Chủ đầu tư cho đến Ban điều hành dự án đều khẳng định với PV là "khó" và chưa có động thái xử lý bất cứ hành vi vi phạm nào liên quan đến việc này theo quy định cũng như các cam kết đã ký.

Và, cho dù vi phạm về môi trường đang diễn ra bất chấp các quy định của pháp luật để thi công nhưng tiến độ dự án vẫn đứng trước nguy cơ bị chậm so với kế hoạch.

Bạn đang đọc bài viết "Hàng trăm nghìn khối bùn, đất thải dự án Cầu Rào 1 đi đâu?" tại chuyên mục CHÍNH SÁCH PHÁP LUẬT. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#