Dự án Feliz Homes Hoàng Mai: Chủ đầu tư được “trả góp” tiền sử dụng đất?

12/06/2021 14:14

Việc chủ đầu tư dự án Feliz Homes Hoàng Mai là Công ty Cổ phần KLB được nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước theo từng đợt đã đặt ra nhiều hoài nghi về năng lực tài chính của đơn vị này.

Vừa qua, báo TN&MT đã đăng tải bài viết: Dự án Feliz Homes Hoàng Mai: Chủ đầu tư liệu có đi vào “vết xe đổ”? Nội dung bài viết phản ánh những lùm xùm liên quan tới chủ đầu tư dự án Feliz Homes Hoàng Mai (hay còn có tên gọi khác là Dự án Panorama Hoàng Văn Thụ, thuộc địa bàn phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội) là Công ty cổ phần KLB.

Theo đó, Công ty Cổ phần KLB (được đổi tên từ Công ty cổ phần Vintep) là chủ đầu tư Dự án chung cư Happy Star (phường Giang Biên, quận Long Biên, Hà Nội). Suốt mấy năm qua, người mua nhà tại dự án này đã liên tục có đơn thư phản ánh liên quan tới loạt sai phạm của chủ đầu tư như: Bàn giao căn hộ thiếu diện tích; chưa bàn giao chính thức căn hộ cho cư dân; chất lượng công trình không đảm bảo; thu phí dịch vụ và bán lại điện, nước cho dân với giá quá cao; có dấu hiệu lừa đảo khách hàng, thổi phồng thông tin quảng cáo về những tiện ích của dự án không đúng sự thật …

Một góc dự án Feliz Homes Hoàng Mai đang triển khai hiện nay

Không chỉ vướng lùm xùm liên quan tới Dự án chung cư Happy Star, dự án Feliz Homes Hoàng Mai cũng vướng vào khiếu nại của khoảng 20 hộ dân phường Mai Động (sinh sống cạnh dự án). Theo đó, người dân nơi đây phản ánh quá trình thi công phần móng và tầng hầm công trình, đơn vị thi công đã làm lún, nứt hàng loạt ngôi nhà. Chủ đầu tư đã cho người vào chụp ảnh ghi nhận nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm những thiệt hại cho các hộ dân.

Không chỉ vậy, quá trình tìm hiểu thông tin PV báo TN&MT được biết, Công ty cổ phần KLB đến nay vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước theo quy định. Cụ thể, tại Quyết định số 667/QĐ-UBND ngày 06/2/2018, UBND thành phố Hà Nội đã thu hồi 21.023 m2 đất tại phường Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai) do Hợp tác xã nông nghiệp Thanh Mai đang quản lý và giao cho Công ty cổ phần KLB để thực hiện dự án Feliz Homes Hoàng Mai. Thành phố yêu cầu công ty này phải liên hệ với Cục thuế Hà Nội để nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính, công ty này mới được hướng dẫn làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định.

Ấy thế nhưng hơn 3 năm đã trôi qua từ khi được thành phố giao đất, Công ty cổ phần KLB vẫn chưa thể hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước theo quy định. Điều này đặt ra dấu hỏi về năng lực tài chính của công ty này, nhất là khi những lùm xùm tại Dự án chung cư Happy Star vẫn đang làm “nóng” các diễn đàn báo chí và mạng xã hội.

Liệu dự án Feliz Homes Hoàng Mai (ảnh phải) có đi vào vết xe đổ của dự án chung cư Happy Star (ảnh trái)?

Thừa nhận với PV, bà Giáp Yến, đại diện truyền thông Công ty Cổ phần KLB cho biết: “Chi cục thuế quận Hoàng Mai đã chấp nhận cho công ty chúng tôi nộp dần tiền sử dụng đất theo từng đợt. Hiện công ty vẫn nộp thuế đầy đủ theo tiến độ và thời hạn trong quyết định của Chi cục thuế quận Hoàng Mai. Tôi nhớ không lầm thì công ty đã nộp tiền sử dụng đất được khoảng 3-4 đợt gì đó nên vấn đề này không có gì vướng mắc”.

Vấn đề đặt ra là một doanh nghiệp phải “trả góp” tiền sử dụng đất như vậy liệu có đủ sức thực hiện đúng những cam kết như những lời quảng cáo dự án đang rầm rộ trên intenet? Việc đơn vị quản lý thuế cho phép Công ty Cổ phần KLB thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước bằng hình thức “trả góp” như vậy liệu có phù hợp với các quy định pháp luật về thuế, về đất đai?

Tòa soạn sẽ tiếp tục thông tin

Bạn đang đọc bài viết "Dự án Feliz Homes Hoàng Mai: Chủ đầu tư được “trả góp” tiền sử dụng đất?" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP - DOANH NHÂN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#