Công ty mới thành lập 10 tháng, kinh doanh thua lỗ vẫn trúng gói thầu dự án giá trị nghìn tỷ tại Bắc Ninh

11/05/2021 19:24

Trúng thầu dự án khi chỉ mới thành lập có 10 tháng, ngoài các biến động liên quan đến vốn điều lệ trên giấy tờ, công ty Toàn Cầu 86 không hề phát sinh doanh thu và hoạt động kinh doanh thua lỗ ngay từ năm tài chính đầu tiên.

Dự án “bán lúa non” khi chưa đủ điều kiện

Ngày 21/10/2019, ông Nguyễn Hữu Thành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã ký ban hành quyết định số 671/QĐ-UBND phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất dự án Khu nhà ở thôn Mẫn Xá, xã Long Châu, huyện Yên Phong với tổng diện tích khu đất là 81.945,5m2. 

Theo đó, ngoài phần diện tích đất thương mại, dịch vụ, giao thông, cây xanh… thì phần giá trị nhất của khu đất chính là 37.415,8m2 đất ở, tương đương với 340 lô đã thuộc về Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và kiến thiết Toàn Cầu 86 (công ty Toàn Cầu 86)

Dự án Khu nhà ở thôn Mẫn Xá, xã Long Châu, huyện Yên Phong. Nguồn: TL

Dự án Khu nhà ở thôn Mẫn Xá, xã Long Châu, huyện Yên Phong. Nguồn: TL

Tìm hiểu của PV, dự án Khu nhà ở thôn Mẫn Xá do Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và kiến thiết Toàn Cầu 86 làm chủ đầu tư chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận dự án đủ điều kiện kinh doanh bất động sản. Nhưng hiện nay, các hoạt động kinh doanh bất động sản trái với quy định vẫn ngang nhiên được thực hiện khiến khách hàng phải đối mặt với rủi ro.

Thông báo về dự án Khu nhà ở thôn Mẫn Xá, xã Long Châu chưa đủ điều kiện huy động vốn, kinh doanh bất động sản. Nguồn: Cổng thông tin điện tử Tỉnh Bắc Ninh.

Thông báo về dự án Khu nhà ở thôn Mẫn Xá, xã Long Châu chưa đủ điều kiện huy động vốn, kinh doanh bất động sản. Nguồn: Cổng thông tin điện tử Tỉnh Bắc Ninh.

UBND huyện Yên Phong khẳng định: dự án hiện chưa đủ điều kiện huy động vốn, kinh doanh bất động sản theo quy định. Do đó người dân cần tìm hiểu đầy đủ thông tin pháp lý của dự án, chỉ thực hiện giao dịch, mua bán, kinh doanh bất động sản tại dự án nêu trên và các dự án khác khi đủ điều kiện được kinh doanh theo quy định, đồng thời thông báo cho các cơ quan chức năng nếu phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân liên quan đến dự án.

Mặc dù thông báo của UBND huyện Yên Phong đã được đăng trên Cổng thông tin điện tử Bắc Ninh tuy nhiên hoạt động giao dịch liên quan đến dự án dường như chưa có dấu hiệu dừng lại.

Theo tìm hiểu từ một số cơ quan báo chí và trên các website bất động sản, các hoạt động bán hàng cho dự án vẫn được rao bán công khai và rộng rãi. Thậm chí, bà Bùi Thị Minh Nguyệt, Giám đốc và người đại diện pháp luật Công ty BSG Land, đơn vị đang rao bán còn khẳng định, dự án đã có văn bản chuyển nhượng của UBND tỉnh được phép chuyển nhượng. Hiện tại chủ đầu tư đang hoàn thiện phần còn lại của hạ tầng để sang tên chuyển nhượng cho khách. 

Đặc biệt, BSG Land đã mua một nửa dự án với 143 lô, đã thanh toán cho chủ đầu tư 300 tỷ và phải thanh toán theo tiến độ là 80%, 20% còn lại sẽ thanh toán khi sang tên chuyển nhượng. Bên cạnh đó, về giá bán cho khách hàng, công ty này hiện đang bán theo giá mặt đường, lô ở mặt đường 20m có giá 35 triệu/m2, lô nhìn trung tâm thương mại 37 triệu/m2, phía bên trong mặt đường 15m giá 34 triệu/m2. Căn rẻ nhất là hơn 3 tỷ đồng. Về tiến độ đóng tiền, đầu tiên sẽ đóng 30%, sau đó đóng tiếp 50%, còn lại 20% sẽ thanh toán khi bàn giao sổ.

Theo các chuyên gia thì việc đã thanh toán cho chủ đầu tư 300 tỷ cho 143 lô hay giá bán thấp nhất cho 1 lô thấp nhất hiện tại là hơn 3 tỷ đồng thì giá trị 340 lô đất có thể lên đến hơn 1000 tỷ đồng.

Điều này đặt ra vấn đề về quá trình thẩm định giá và đấu giá liệu có chính xác và khách quan bởi số tiền mà chủ đầu tư bỏ ra khi trúng đấu chỉ hơn 188 tỷ đồng cho cả khu đất gần 82.000m2 trong đó có bao gồm 340 lô đất chỉ hơn 188 tỷ đồng, thấp hơn rất nhiều so với con số nêu trên.

Kinh doanh bê bết, năng lực nhà thầu tới đâu và liệu có thực sự “tồn tại”?

Một vấn đề cũng bị đặt dấu hỏi lớn là năng lực của nhà thầu được đánh giá như thế nào trong quá trình đấu giá. Theo đó, doanh nghiệp trúng đấu giá là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và kiến thiết Toàn Cầu 86 có địa chỉ tại số 22 đường Trần Kim Xuyến, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội.

Theo thông tin từ Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp thì loại hình pháp lý của doanh nghiệp này là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, ngày thành lập là 14/12/2018. Nghĩa là đến thời điểm trúng đấu giá, doanh nghiệp này mới chỉ khoảng… 10 tháng tuổi.

Thời điểm mới thành lập, vốn điều lệ điều lệ của Toàn Cầu 86 ở mức 50 tỷ đồng thuộc chủ sở hữu của ông Vũ Minh Quang. Cá nhân này cũng đồng thời giữ chức vụ Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp. Vị trí này sau đó đã nhiều lần được đổi qua đổi lại giữa ông Vũ Minh Quang và ông Nguyễn Đức Cường.

Thành lập chưa lâu, tuy nhiên Toàn Cầu 86 lại tỏ ra rất “sốt sắng” trong việc tăng vốn. Ngay trước thời điểm đấu giá, vốn điều lệ của Toàn Cầu 86 đã được nâng lên mức 250 tỷ đồng và con số này tiếp tục được tăng lên 310 tỷ đồng (tháng 12/2019) và duy trì cho tới hiện tại. Đáng chú ý, ngoài các biến động liên quan đến vốn điều lệ trên giấy tờ, doanh nghiệp này không hề phát sinh doanh thu và báo lỗ 168 triệu đồng năm 2019.

Toàn cầu 6

Đáng chú ý, ngoài những thông tin trên, Toàn Cầu 86 gần như “lặn mất tăm” hay nói cách khác là không có bất kỳ thông tin gì về doanh nghiệp này trên các phương tiện truyền thông hay internet. Thậm chí, bảo vệ tại địa chỉ đăng ký ở số 22 đường Trần Kim Xuyến còn cho biết, công ty đã chuyển đi từ lâu và thời gian qua cũng có rất nhiều người đến tìm.

Bạn đang đọc bài viết "Công ty mới thành lập 10 tháng, kinh doanh thua lỗ vẫn trúng gói thầu dự án giá trị nghìn tỷ tại Bắc Ninh" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP - DOANH NHÂN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#