Bóng đá Việt Nam - một năm nhìn lại

30/12/2021 15:47

BPO - 2021 có thể nói là một năm đầy sôi động của bóng đá Việt Nam, đặc biệt là ở cấp độ đội tuyển quốc gia từ đội tuyển nam đến đội tuyển fusal cũng như đội tuyển bóng đá nữ đều gây tiếng vang lớn và để lại dấu ấn tích cực ở những giải đấu khu vực và châu lục. Những gì các cầu thủ Việt Nam để lại là niềm tự hào trong lòng người hâm mộ, đặc biệt là trong điều kiện khó khăn do dịch Covid-19. Phóng viên đã có cuộc trò chuyện với tiến sĩ Cao Văn Chóng, Phó chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN).

* Ông đánh giá chung nền bóng đá Việt Nam trong năm 2021 như thế nào, thưa ông?

Bóng đá Việt Nam trong năm 2021 tiếp tục phải đối diện với rất nhiều khó khăn, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đặc biệt là đối với công tác tổ chức các giải đấu trong hệ thống thi đấu quốc gia. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhiều giải đấu đã bị hủy, trong đó lần đầu tiên trong lịch sử, các giải chuyên nghiệp quốc gia phải dừng giữa chừng. Tuy vậy, với những bài học kinh nghiệm trong công tác tổ chức, điều hành hiệu quả hoạt động bóng đá trong giai đoạn đại dịch bùng phát từ năm 2020, LĐBĐVN tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm và sức mạnh tập thể để chủ động xây dựng các phương án, giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn một cách hài hòa, phù hợp nhất cho hoạt động của bóng đá Việt Nam trong năm 2021.

Đội tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022

Nhìn lại chặng đường của năm 2021, có thể đánh giá LĐBĐVN đã giải quyết khối lượng công việc rất lớn và có tầm ảnh hưởng rộng, vừa đảm bảo một số giải đấu trong nước tiếp tục diễn ra trong điều kiện cho phép vừa tập trung nguồn lực cho các đội tuyển quốc gia tập huấn và tham dự các giải đấu quốc tế. Qua đó, tạo tiền đề cho thành công của bóng đá Việt Nam, trong đó không thể không nhắc tới thành tích của đội tuyển nam quốc gia khi lần đầu tiên giành quyền tham dự vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á. Đội tuyển futsal quốc gia lần thứ 2 trong lịch sử góp mặt tại vòng chung kết (VCK) futsal World Cup 2021 và xuất sắc lọt vào tứ kết.Đội tuyển nữ quốc gia giành vé tham dự VCK giải bóng đá nữ châu Á 2022 và mới đây nhất là thành tích giành quyền tham dự VCK U23 châu Á 2022 trên cương vị nhất bảng tại vòng loại của đội tuyển U23 quốc gia. Những thành tích xuất sắc trong bối cảnh ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh đã được lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo ngành biểu dương khen ngợi, làm ấm lòng người hâm mộ bóng đá cả nước.

Từ những thành công đó của bóng đá Việt Nam, lãnh đạo Nhà nước và Chính phủ đã tin tưởng tạo điều kiện để LĐBĐVN đăng cai tổ chức các trận đấu trên sân nhà của đội tuyển nam quốc gia tại vòng loại cuối World Cup 2022. Với sự đồng hành, phối hợp và hỗ trợ của các bộ, ngành liên quan và TP. Hà Nội, 3 trận đấu sân nhà của đội tuyển nam quốc gia tại vòng loại cuối World Cup 2022 diễn ra trong năm 2021 đã được tổ chức rất thành công, trong đó 2 trận gần đây nhất được mở 30% sức chứa sân vận động để đón khán giả vào cổ vũ, tiếp lửa cho đội tuyển. Hình ảnh cờ đỏ sao vàng tung bay trên các khán đài sôi động khán giả tại 2 trận đấu nêu trên của đội tuyển quốc gia cũng chính là thông điệp trung thực nhất về một Việt Nam đang tích cực thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời cũng là điểm nhấn tiêu biểu cho nỗ lực vượt qua khó khăn để vươn lên những tầm cao mới của bóng đá Việt Nam trong năm 2021.

* LĐBĐVN đã có những thay đổi như thế nào để đưa nền bóng đá Việt Nam ra đấu trường châu lục, quốc tế?

Nếu chỉ nói riêng trong năm 2021, với vai trò là cơ quan quản lý, điều hành các hoạt động bóng đá trong nước, LĐBĐVN đã chủ động bám sát kế hoạch tổ chức thi đấu các giải quốc tế của FIFA, AFC, AFF để có giải pháp tốt trong việc xây dựng chương trình hoạt động cho các đội tuyển bóng đá quốc gia. Đồng thời, chủ động bám sát tình hình, diễn biến của dịch bệnh để xây dựng các giải pháp phù hợp nhất trong công tác tổ chức các giải quốc gia và đảm bảo kế hoạch tập trung, tập huấn của các đội tuyển quốc gia chuẩn bị cho các giải đấu quốc tế.

Ông Cao Văn Chóng, Phó chủ tịch LĐBĐVN trao đổi công việc với HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam Park Hang-seo

Tuy vậy, để đưa bóng đá Việt Nam ra đấu trường châu lục thì không chỉ là câu chuyện của năm 2021, mà là cả một quá trình thực hiện định hướng phát triển bóng đá qua nhiều giai đoạn của LĐBĐVN. Đặc biệt là định hướng đúng đắn về phát triển bóng đá trẻ; về ổn định hệ thống thi đấu quốc gia; về sự đầu tư có trọng tâm, trọng điểm cho các đội tuyển quốc gia; sự chú trọng năng lực làm việc của chuyên gia nước ngoài; về phát triển nguồn nhân lực với hàng trăm khóa đào tạo huấn luyện viên các cấp độ đã được tổ chức nhằm trang bị và nâng cao trình độ chuyên môn nghề nghiệp đội ngũ huấn luyện viên cho bóng đá Việt Nam… Nhờ đó, bóng đá Việt Nam từng bước phát triển ổn định và gặt hái những thành tích đáng khen ngợi trong thời gian vừa qua.

* Trong thời gian tới, mục tiêu đặt ra của các đội tuyển quốc gia như thế nào? Ngoài ra, ông có những chia sẻ gì thêm về bóng đá Việt Nam? Chiến lược của LĐBĐVN trong năm 2022 và các năm tiếp theo?

Trong thời gian tới, bóng đá Việt Nam sẽ hướng tới các mục tiêu chính gồm: Đội tuyển quốc gia thi đấu các trận còn lại tại vòng cuối FIFA World Cup 2022, cố gắng tận dụng tối đa cơ hội này để tiếp cận với trình độ chơi bóng đỉnh cao của đấu trường châu lục và thế giới. Tiếp đó, đội tuyển U23 quốc gia với thành phần nòng cốt được tuyển chọn từ giải U21 quốc gia vừa qua sẽ tham dự giải vô địch U23 Đông Nam Á 2022 diễn ra tại Campuchia trong tháng 2 tới đây. Về phía đội tuyển nữ cũng sẽ được tập trung đầu tư để hướng tới mục tiêu cạnh tranh suất tham dự VCK FIFA World Cup nữ 2023. Trong khi đó, đội tuyển U23 quốc gia sẽ tham dự VCK U23 châu Á 2022. 

Bên cạnh các giải đấu của FIFA, AFC, năm 2022, chúng ta còn có SEA Games được tổ chức tại sân nhà với nhiệm vụ đặt ra không gì khác là bảo vệ thành công tấm huy chương vàng bóng đá nam và nữ. Về mục tiêu dài hạn, LĐBĐVN sẽ tiếp tục bám sát định hướng đầu tư dài hạn cho bóng đá trẻ song song với cải thiện chất lượng chuyên môn cho các giải đấu thuộc hệ thống thi đấu quốc gia. Bên cạnh việc các đội tuyển trẻ cần được liên tục góp mặt tại VCK châu Á, phấn đấu có mặt tại VCK FIFA World Cup các lứa tuổi, thì đội tuyển quốc gia cũng cần thường xuyên góp mặt tại vòng đấu loại cuối cùng của FIFA World Cup, bởi chỉ có như vậy bóng đá Việt Nam mới nâng tầm trình độ để hướng tới mục tiêu lớn nhất là góp mặt tại VCK của đấu trường thế giới.

Trân trọng cảm ơn ông!

Bạn đang đọc bài viết "Bóng đá Việt Nam - một năm nhìn lại" tại chuyên mục Tin tức mới. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#