Bình Dương: Bất chấp dịch Covid-19, hàng trăm người tụ tập... thi sắc đẹp

13/05/2021 12:30

Giữa lúc dịch Covid-19 đang có những diễn biến rất căng thẳng, hàng trăm người vẫn cố ý tụ tập, tự tổ chức thi nhan sắc... chui! Họ tự bịa ra hàng loạt danh hiệu "nổ như pháo" trao tặng các giấy khen, bằng khen ... Đáng nói là các cơ quan quản lý văn hóa của tỉnh Bình Dương đều tỏ ra lúng túng không hay biết về vụ việc này.

“5 triệu là em được Cúp vàng lưu niệm và Bằng khen”

Tờ rơi quảng cáo của Chương trình có tên gọi “Gala Tôn vinh Người đẹp Bình Dương APHACA ASIAN AWARE 2021” diễn ra ngày 29/4/2021 được phát đi rộng rãi. Đáng chú ý, có đến 2 dòng chữ ghi rõ là “CUỘC THI THE BEUTY ASIAN AWARE 2021” và “CUỘC THI MODEL KID ASIAN AWARE 2021” thiết kế hình vòng cung ôm lấy hình ảnh một người đàn ông có cái tên… rất Tây: David Khánh Nguyễn. Không chỉ có thế, phía dưới ảnh chân dung của người này còn in những chức danh đầy danh giá: Trưởng ban ngoại giao công tác xã hội Hội Doanh nhân hội nhập; Ban Giám khảo.

tai-xuong-1620883267.jpg

Poster về một cuộc thi tôn vinh Người đẹp Bình Dương APHACA ASIAN AWARE 2021 vừa được diễn ra trong thời qua.

 

Kỳ lạ hơn nữa, cuộc thi nhan sắc này còn được công bố tổ chức bởi rất nhiều… Trưởng ban tổ chức?! Trưởng ban Lý Thảo Kỳ với những chức danh “kêu rổn rảng”, nào là Viện trưởng Viện nghiên cứu tóc Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội liên minh APHCA MIMOSA, nào là Chủ tịch Khối liên minh Châu Á Thái Bình Dương… Đáng nói là khi phóng viên tra Google thì chẳng có kết quả nào cho cái gọi là Viện nghiên cứu tóc Việt Nam và Khối liên minh Châu Á Thái Bình Dương.

tai-xuong-1-1620883306.jpg

 

Đây là một cuộc thi “Ga La tôn  vinh người đẹp ở Bình Dương” liệu có đúng, đủ tiêu chuẩn và được cấp phép “chính thống” hay chưa?

Lại có Trưởng ban tổ chức Nguyễn Thị Thắng với chùm chức danh Hội đồng xét tuyển quyền lực, Hoa hậu doanh nhân quốc tế APHCA ASIAN, Phó chủ tịch Hiệp hội liên minh APHCA ASIAN…

Phía dưới hình ảnh của những “nữ siêu nhân” này là dàn “sao” gồm Trưởng ban giám khảo Hội đồng xét tuyển quyền lực – vũ sư Nguyễn Thuận, Trưởng ban tổ chức – đạo diễn Công Hậu, Hoa khôi Doanh nhân Nguyễn Thị Vinh, Chủ tịch thẩm mỹ sắc đẹp quốc tế, Nữ hoàng ngoại giao APHCA ASIAN Vy Lâm… Nhìn vào đó và chỉ nghe chức danh thôi thì ai ai cũng thấy “CUỘC THI THE BEUTY ASIAN AWARE 2021” và “CUỘC THI MODEL KID ASIAN AWARE 2021” có quy mô, tầm cỡ khủng khiếp dường nào!

“Uy tín” của chương trình “Gala Tôn vinh Người đẹp Bình Dương APHACA ASIAN AWARE 2021” còn được nhấn mạnh bởi tên tuổi đơn vị đưa tin in chình ình trên tờ rơi quảng cáo, trên phông khánh tiết gồm HTV7 và HTV9 – đây là 2 kênh quan trọng của Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh và được xem là hệ thống đầu não của các đài phát thanh và truyền hình địa phương ở khu vực Nam Bộ.

Nhận thấy có những dấu hiệu bất thường của cuộc thi này, phóng viên đã tìm cách liên lạc với Ban giám khảo – ông David Khánh Nguyễn. Và thật bất ngờ, sau lời đề nghị muốn tham dự chương trình, phóng viên ngay lập tức nhận được tin nhắn thông báo “Đăng ký tham gia vinh danh đóng phí 5 triệu bao gồm Makeup quần áo trang phục dự thi”. Phóng viên càng choáng hơn nữa khi câu hỏi “Tiêu chuẩn cần gì” chẳng hề được quan tâm giải đáp mà tiếp tục nhận được những dòng tin nhắn “5 triệu là em được cup vàng lưu niệm và bằng khen”, “Hôm nay đóng là mai em dự thi luôn”. Thậm chí kỳ cục hơn người này còn khẳng định “Nộp 5 triệu sẽ được nhận Cúp và Bằng khen, còn giải gì thì cứ tự nói, Ban giám khảo sẽ trao”???

Những danh hiệu tự xưng

Ghi nhận của phóng viên tại Becamex Hotel cho thấy, từ 14h chiều 29/4, sảnh khách sạn được trang hoàng lộng lẫy, rực rỡ sắc màu đủ kiểu. Hàng loạt sản phẩm thuốc, sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, thực phẩm chức năng ko rõ nguồn gốc được trưng bày lộn xộn, hoa cả mắt người nhìn. Trả lời thắc mắc của phóng viên về những sản phẩm này, nhiều người hãnh diện cho biết đây là những sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam, đang “làm thương hiệu” để phân phối trên thị trường?

Hội trường có sức chứa khoảng 400 người đã kín phần nửa với khoảng hơn 200 khách. Được biết những người này đến từ nhiều tỉnh thành lân cận. Rất đông người là chủ SPA thẩm Mỹ viện, đến tham dự với những sản phẩm chăm sóc sắc đẹp mang nhiều thương hiệu lạ mắt. 

Đứng 17h30, tiếp tục có thêm nhiều người đổ về hội trường. Túc trực tại cửa ra vào là một cô gái đứng đón khách với lọ cồn kháng khuẩn và đo thân nhiệt. Thế nhưng, quan sát của phóng viên cho thấy dòng người ào ào đổ vào phòng, dường như chẳng ai quan tâm đến cô bé này. Đáng lo ngại hơn nữa là hầu như tất cả những người đến dự cuộc thi chẳng có ai đeo khẩu trang phòng dịch!

tai-xuong-2-1620883334.jpg
Quang cảnh của cuộc thi, hàng ghế đầu là đại diện BTC.

Có rất nhiều người đeo số báo danh sau lưng, ăn mặc sexy. Trên sân khấu, Trưởng ban tổ chức, các thành viên ban tổ chức, ban giám khảo và các thí sinh nhốn nháo chụp hình. Cạnh đó có khoảng 60 cái Cúp, giấy khen, kỷ niệm chương, bằng khen... xếp đống, lộn xộn.

Sau màn giới thiệu với những danh xưng rất nổ của Ban giám khảo với những lời khen tụng nhau, đến hát, trình diễn thời trang, khiêu vũ… Tất cả diễn ra lộn xộn, thậm chí còn không quy củ bằng một buổi diễn nghệ thuật nơi hội chợ.

Đỉnh điểm của sự hài hước là khi phóng viên chứng kiến những danh hiệu được trao. Có thể kể đến các danh hiệu hoành tráng như Người đẹp Bình Dương APHACA ASIAN AWARE 2021, Hoa hậu – Doanh nhân APHACA ASIAN AWARE 2021, Người đẹp Bình Dương Doanh nhân APHACA ASIAN Top 5 thương hiệu uy tín, Người đẹp Bình Dương Doanh nhân APHACA ASIAN Top 10 thương hiệu uy tín, Người đẹp Bình Dương APHACA ASIAN đẹp mãi với thời gian 2021… Có đến 21 danh hiệu kêu như chuông được trao trong sự ngỡ ngàng của phóng viên.

Có tận mục sở thị mới thấy được sự hài hước từ những danh hiệu hữu danh vô thực này. Rõ ràng, đúng như sự mời chào của Ban giám khảo dành cho phóng viên, những người này tụ lại, nộp tiền rồi tự phong cho mình, phong cho nhau danh hiệu. Họ như mê đi trong sự ảo tưởng về danh hiệu của nhan sắc. Họ háo hức, sẵn lòng bỏ ra số tiền ít ỏi rồi sau đó sung sướng huyễn hoặc bản thân với những danh xưng tự phong mà không biết rằng đang tự làm mất đi giá trị thực vốn có của mình!

Hàng loạt vi phạm và những hệ lụy khôn lường

Được biết phía đơn vị tổ chức đã có văn bản xin phép gửi UBND tỉnh Bình Dương từ ngày 16/4. Nhằm tìm hiểu các vấn đề pháp lý xung quanh chương trình “Gala Tôn vinh Người đẹp Bình Dương APHACA ASIAN AWARE 2021”, phóng viên đã điện thoại liên hệ với Phó giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao & Du lịch Lê Văn Thái. Ông Thái cho hay không biết thông tin gì về chương trình này cũng như về “CUỘC THI THE BEUTY ASIAN AWARE 2021” và “CUỘC THI MODEL KID ASIAN AWARE 2021”.

tai-xuong-3-1620883363.jpg
Cuộc thi này có những đơn vị uy tín “đưa tin”?

Tiếp đó, theo chỉ dẫn của Phó giám đốc Sở, phóng viên tiếp tục liên hệ với nhiều cán bộ chuyên trách khác của UBND tỉnh Bình Dương và Sở Văn hóa – Thể thao & Du lịch Bình Dương. Cứ gọi cho người này thì phóng viên lại được chỉ sang hỏi người khác. Thật lạ lùng là trả lời phóng viên, hầu như tất cả các vị cán bộ này đều tỏ ra ngạc nhiên, không hay biết gì về cuộc thi?!

Một vị cán bộ của Phòng quản lý văn hóa gia đình cho hay đơn vị tổ chức gửi văn bản xin phép chỉ có 4 tiết mục đơn giản gồm  biểu diễn 02 ca khúc và biểu diễn thời trang áo dài, thời trang dạ hội. Thế nhưng dường như các cơ quan quản lý văn hóa của tỉnh Bình Dương chẳng hề quan tâm đến sự kiện này. Chính sự buông lỏng quản lý này đã “tạo điều kiện” để cuộc thi sắc đẹp kỳ dị kia ngang nhiên diễn ra, vi phạm nghiêm trọng Nghị định số 144/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn.

Ngày 26/4, ông Nguyễn Lộc Hà - Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã ký công văn số 175 /UBND-VX về việc thực hiện Công điện Số 541/CĐTTg ngày 23/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19. UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu các Sở, ngành, đoàn thể chính trị; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19, hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết; trường hợp tổ chức, phải thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn, đặc biệt, phải tuân thủ đeo khẩu trang, sát khuẩn... theo đúng quy định.

 

tai-xuong-4-1620883402.jpg
Nhiều dấu hiệu trá hình từ hình thức đến giấy phép đã và được tổ chức ở Bình Dương

Rõ ràng nhận thấy cuộc thi sắc đẹp trá hình mang tên “Gala Tôn vinh Người đẹp Bình Dương APHACA ASIAN AWARE 2021” rõ ràng đã đi ngược với những chỉ đạo của UBND tỉnh. Không hiểu vi phạm này sẽ liệu có được xử lý theo quy định? Nếu chẳng may xảy ra bùng phát lây nhiễm Covid-19 thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Quan sát của phóng viên cho thấy, trong suốt thời gian diễn ra chương trình không hề có sự hiện diện của phóng viên HTV7 hay HTV9. Điều này cho thấy những người tham gia tổ chức chương trình đã gian dối, khuếch trương để làm tăng uy tín nhằm trục lợi.

Điều nguy hiểm hơn cả là việc những người này đã tự phong cho nhau hàng loạt danh hiệu, bằng khen các loại, những giải thưởng, danh hiệu này lại được trao cho các Spa, thẩm mỹ viện. Có thể nói đây là chiêu trò nhằm tô vẽ để lôi kéo khiến khách hàng. 

Ai sẽ là người chịu trách nhiệm khi để buổi “Gala Tôn vinh Người đẹp Bình Dương APHACA ASIAN AWARE 2021” diễn ra sai quy định? Ai sẽ là người chịu trách nhiệm khi hàng chục loại giải thưởng, bằng khen tự chế được mua bán tràn lan? Những câu hỏi này có lẽ chỉ các vị lãnh đạo của UBND tỉnh Bình Dương mới có được câu trả lời xác đáng nhất.

Thiết nghĩ, chính quyền tỉnh Bình Dương cần sát sao hơn nữa trong việc thực hiện chức năng của mình về quản lý các hoạt động văn hóa, biểu diễn, không để tái diễn tình trạng lợi dụng những hoạt động văn hóa để trục lợi, gây nên những dư luận thiếu tích cực tại địa phương.

Bạn đang đọc bài viết "Bình Dương: Bất chấp dịch Covid-19, hàng trăm người tụ tập... thi sắc đẹp" tại chuyên mục TIN TỨC. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#