Top

Danh mục

rubber-tyrecoatingsgartex-myanmar
agro myanmarpaper VietnamCosmobeauté VN

Vì sao ngành báo in Ấn Độ phát triển ngược dòng thế giới?

Ngược với sự suy giảm doanh thu báo in của nhiều quốc gia trên thế giới, lĩnh vực báo in Ấn Độ lại tăng trưởng trong thời gian qua và được dự báo sẽ tiếp tục phát triển trong những năm tới.

Forbes trích ý kiến từ Công ty tư vấn EY, dẫn báo cáo từ Liên đoàn các Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ cho biết, tổng trị giá ngành công nghiệp báo chí Ấn Độ tăng 66% trong 6 năm qua, từ 2,64 tỷ đô la Mỹ năm 2005 lên 4,37 tỷ đô la vào năm 2010.

Vì sao ngành báo in Ấn Độ phát triển ngược dòng thế giới?

Hiện tại quốc gia này có hơn 82.000 tờ báo, với tổng lượng phát hành khoảng 110 triệu bản mỗi ngày. Công ty tư vấn KPMG ước tính các tờ báo địa phương tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng 12 - 14% trong những năm tiếp theo. Theo EY, con số này thậm chí có thể còn cao hơn nếu tính đến tỷ lệ người đọc thực sự khi có nhiều người cùng đọc một tờ báo.

Theo Forbes, sự tăng trưởng của ngành báo in được dẫn dắt bởi sự mở rộng của tầng lớp trung lưu ngày càng tăng tại quốc gia này. Bên cạnh đó, một yếu tố khác gián tiếp giúp báo in tăng trưởng là tỷ lệ thâm nhập của internet (internet penetration) tại Ấn Độ rất thấp, với gần 80% dân số thiếu cơ sở tiếp cận internet.

Những con số nêu trên có thể làm ngạc nhiên nhiều người. Bởi thông thường, khi nhắc đến Ấn Độ, nhiều người thường có khuynh hướng tập trung nhìn vào những điểm mạnh của quốc gia này. Ví như, đây là như nền kinh tế lớn thứ 5, trung tâm công nghệ và IT lớn thứ 4 trên thế giới, là đất nước có số người nói tiếng Anh nhiều thứ hai trên toàn cầu… Tuy nhiên, đây chưa phải là góc nhìn trọn vẹn về quốc gia này.

Câu chuyện về hai tầng lớp khác nhau

Trong một bài viết nói về ngành công nghiệp báo chí trong bối cảnh kỹ thuật số phát triển tại Ấn Độ trên TechCrunch, Raghav Bahl – người sáng lập công ty truyền thông kỹ thuật số Quintillion chia sẻ về hai tầng lớp khác nhau tại quốc gia này.

Lớp người thứ nhất, như Raghav Bahl mô tả, là những người đủ may mắn thuộc những gia đình có thu nhập cao, thụ hưởng nền giáo dục tiên tiến – thường là học từ nước ngoài, tiếng Anh thành thạo, tiếp cận những công nghệ mới nhất. Họ là lớp người đang cạnh tranh để trở thành lãnh đạo những công ty lớn nhất như Facebook, Uber, Apple, Amazon trong những năm sắp đến.

Bên cạnh đó là lớp người thứ hai - những người sống trong một thế giới bị quên lãng với báo in, những ngôi nhà yếu ớt và phương tiện giao thông cũ kỹ.

Hai tầng lớp này như sống cách nhau cả một thập kỷ, thế nhưng với sự phát triển của công nghệ, cùng sự cải thiện về kinh tế - xã hội, khoảng cách giữa họ sẽ nhanh chóng thu hẹp trong thập kỷ tới.

Đó là câu chuyện của tương lai. Còn hiện tại, khi tỷ lệ người biết chữ ngày càng tăng, thu nhập bình quân đầu người được cải thiện, Ấn Độ đang là mảnh đất màu mỡ cho một số ngành công nghiệp phát triển, dĩ nhiên, bao gồm cả báo in.

Truyền thông Ấn Độ

Theo Raghav Bahl, tỷ lệ người biết chữ ở Ấn Độ hiện nay chiếm khoảng 75% dân số và sẽ tiếp tục tăng khi Chính phủ có nhiều chương trình để xóa mù chữ cho những người dưới 25 tuổi. Và khi người trẻ biết chữ, một trong những việc đầu tiên họ làm là bắt đầu đọc ngôn ngữ địa phương của họ.

Khi tầng lớp thứ nhất nhanh chóng làm quen với truyền thông kỹ thuật số và đọc tin tức qua các ứng dụng hoặc những nền tảng thiết bị khác thì với tầng lớp thứ hai, báo in là phương tiện phổ biến được tìm đến. Và điều này là động lực giúp các tờ báo in địa phương phát triển.

Lưu ý, Ấn Độ có hơn 1,2 tỷ dân và hơn 20 ngôn ngữ được dùng đồng thời tại quốc gia đây. Điều này làm cho Ấn Độ trở thành một trường hợp độc đáo, khác biệt, nơi mà tivi, kỹ thuật số, báo in cùng phát triển, chứ không như nhiều phần khác của thế giới - nơi kỹ thuật số tạo ra những thay đổi lớn và đe dọa những ngành truyền thống.

Tại Ấn Độ, như Raghav Bahl nhìn nhận, trong lĩnh vực truyền thông, có ba loại hình công ty chính:

Thứ nhất là các nhà xuất bản sử dụng ngôn ngữ địa phương. Đơn vị này không tập trung vào kỹ thuật số và cũng không vội vàng thay đổi bởi lượng bạn đọc của họ vẫn đang trên đà tăng trưởng.

Thứ hai là khoảng 20 - 25 các tờ báo lớn, phủ rộng cả nước, như tờ Times of India hoặc The Indian Express, được dẫn dắt bởi những người Tây học. Các tờ báo này cũng nhận thấy sự sụt giảm tương tự như phần còn lại của thế giới nhưng họ vẫn có một lượng bạn đọc khổng lồ và là mô hình kinh doanh sinh lợi.

Thứ ba là sự xuất hiện của những công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực truyền thông, lấy sức mạnh công nghệ làm lợi thế cạnh tranh.

Cả ba loại hình đều có ưu nhược điểm riêng nhưng đồng thời cùng phát triển.

Sự chuyển dịch tất yếu

Khi thu nhập bình quân đầu người tăng, giá của điện thoại thông minh ngày càng giảm, cộng thêm những sáng kiến như Số hóa Ấn Độ (Digital India), các dự án cung cấp wifi miễn phí của Google, Microsoft, Faceook, trong một vài năm tới, sẽ có hàng trăm triệu gia đình Ấn Độ tiếp cận internet.

Điểm khác biệt, như Raghav Bahl nhận xét, đó là người dân Ấn Độ sẽ tiếp cận internet thông qua điện thoại thông minh, bỏ qua các thiết bị máy tính và laptop như các quốc gia phương Tây.

Khi người dân đặt chân vào thế giới số, họ sẽ bắt đầu quan tâm đến truyền thông số. Và theo thời gian, sự sụt giảm của ngành báo in sẽ xảy ra như cái cách đã xảy ra ở phương Tây. Có khác chăng, so với phương Tây, theo Raghav Bahl nhận xét, Ấn Độ độ có 3 - 10 năm để chuẩn bị cho sự dịch chuyển này. Trong thời gian đó, họ có thể học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia đi trước.

Theo Biztoday tổng hợp. Nguồn: Doanhnhansaigon.vn

>> 97 hãng công nghệ phản đối lệnh cấm nhập cảnh của ông Trump

>> Pokémon GO thu về 950 triệu USD trong năm 2016

parkvista địa ốcKhơ thịthẩm mỹ mắt ngọc
Tags
rubber-tyrecoatingsgartex-myanmar
agro myanmarpaper VietnamCosmobeauté VN

Quảng cáo

báo giá truyền thông biztoday
phú mỹ hưng 2
Nguyễn KimQuyen Nang Phai Dep
HandicoSAPA JADE HILL